Tin tức

5 yếu tố và các công cụ để quản lý lớp học online hiệu quả cho giáo viên khối Anh ngữ

12/11/2021 12:00:00 SA

Sáng 7/11, hàng trăm giáo viên tiếng Anh khối công lập đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đã hội thảo trực tuyến “Làm thế nào quản lý lớp học online hiệu quả?".

Tại đây, từng vấn đề, khó khăn của giáo viên trong việc tổ chức, vận hành lớp học online đều được đưa ra thảo luận, giải đáp. Đặc biệt, với những chia sẻ quý báu của chuyên gia đào tạo giàu kinh nghiệm đến từ VUS, giáo viên tham dự được “gỡ rối" để có những thay đổi tích cực trong việc dạy học online trong thời gian tới.

Đây cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi hội thảo “Tối ưu hóa trải nghiệm trực dạy học trực tuyến” được Hệ thống anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả dạy học online, giúp giáo viên tối ưu các giải pháp công nghệ trong giáo dục.

Buổi hội thảo do cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Quản lý Chuyên môn của VUS - tốt nghiệp Thạc sĩ Ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng của ĐH Curtin (Úc) với hơn 15 năm kinh nghiệm trong giảng dạy và đào tạo tiếng Anh, thiết kế dự án giảng dạy điện tử tại TP.HCM chia sẻ. Tại đây, các thầy cô được tìm hiểu về 5 yếu tố và các công cụ hữu ích để quản lý lớp học online hiệu quả. 

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chia sẻ chủ đề đầu tiên về quản lý lớp online hiệu quả trong chuỗi hội thảo cho giáo viên Anh ngữ trường công.

Mở đầu hội thảo, cô Hạnh “khuấy động" bằng các câu hỏi tương tác qua công cụ dạy học trực tuyến Classpoint. Mô phỏng 1 lớp học online, người tham dự có thể vẽ, gửi hình ảnh, nhập câu trả lời, chọn nhanh đúng/sai… Các câu trả lời lập tức “đổ” về màn hình giáo viên, giúp diễn giả và người tham dự dễ dàng theo dõi.

Mong muốn giảm bớt gánh nặng dạy và quản lý lớp học online, cô Hạnh chia sẻ 5 yếu tố dựa theo quyển Effective Classroom Management - The Essentials của tiến sĩ Tracey Garrett, bao gồm: Cách sắp xếp, tổ chức không gian lớp học; Một số quy định, nguyên tắc của lớp học để hiện thực hóa các mục tiêu của giáo viên; Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh; Tổ chức các hoạt động học tập thu hút người học và Triển khai các quy tắc kỷ luật.

Theo đó, yếu tố đầu tiên về cách sắp xếp lớp học vật lý được cô Ngọc Hạnh đề xuất thay bằng những bước chuẩn bị và thiết lập dụng cụ, môi trường để phục vụ cho lớp học trực tuyến. Giáo viên nên lưu ý ánh sáng rõ ràng, để học sinh nhìn thấy rõ mình và lắng nghe tập trung hơn. Mặt khác, yếu tố trang phục cũng quan trọng không kém, giáo viên vẫn cần phải xuất hiện với trang phục chỉnh tề, gọn gàng giống với khi lên lớp thực tế.

Với yêu cầu thứ hai về các quy định, nguyên tắc trong lớp học online, ngay từ buổi đầu tiên giáo viên phải thiết lập các nguyên tắc của lớp học và lặp lại hằng ngày. Những nguyên tắc này sẽ được thỏa thuận ngay từ đầu giữa giáo viên và học sinh và duy trì thực hiện bằng các hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Trong đó, giáo viên cần khuyến khích những việc làm, hành vi tốt, tích cực của học sinh.

5 yếu tố để quản lý lớp học online hiệu quả được cô Ngọc Hạnh chia sẻ tại hội thảo sáng 7/11

Yêu cầu thứ ba, với nhiều thầy cô thì việc tương tác với học sinh chỉ qua màn hình phẳng sẽ khiến nhiều giáo viên khó kết nối, tương tác và xây dựng mối quan hệ với học sinh. Cô Hạnh chia sẻ các bí quyết từ thực tế: Thường xuyên gọi tên, tương tác với các em bằng các câu hỏi quan tâm đến đời sống của của em, tuyên dương các cố gắng dù chưa làm đúng... Đặc biệt, với các em học sinh được xem là cá biệt, thầy cô nên áp dụng phương pháp dành mỗi ngày 2 phút để nói chuyện với các em và liên tục trong 10 ngày, để thể hiện được quyết tâm muốn giúp đỡ các em của thầy cô.

Tạo thú vị cho lớp học”  là yếu tố cô Hạnh tin rằng tất cả các thầy cô đều có thể dễ dàng thực hiện được. Cụ thể, các thầy cô có thể tổ chức nhiều hoạt động tương tác với học sinh và tổ chức các hoạt động khuyến khích sự nỗ lực của học sinh như tặng điểm cộng, điểm thưởng… 

Với yếu tố cuối cùng, trong triển khai các quy tắc kỷ luật đã đặt ra thì bất kỳ ai vi phạm đều xử phạt như nhau. Đặc biệt, thầy cô cần là người làm gương và nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc ấy trước học sinh. Đơn cử như việc nếu yêu cầu học sinh không sử dụng điện thoại, thì giáo viên phải là người đầu tiên nghiêm túc thực hiện điều ấy.

Ngoài nội dung về quản lý lớp học trực tuyến, cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh còn chia sẻ các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả lớp học. Tại buổi hội thảo, cô Hạnh đã “bật mí" các công cụ dạy học trực tuyến mà bản thân đã sử dụng và mang lại hiệu quả như Classpoint, Classroomscreen, Class123

Đơn cử như Classpoint, công cụ này này giúp thầy cô lồng ghép được câu hỏi mang tính tương tác vào thẳng file powerpoint đã soạn sẵn mà không phải tắt/mở cùng lúc nhiều công cụ…, dễ dàng quản lý học sinh có mặt/vắng/trễ, tạo hứng thú cho học sinh với trò chơi xếp hạng, gọi tên ngẫu nhiên học sinh phát biểu… Học sinh được tương tác phản hồi trực tiếp theo xuyên suốt bài giảng trực tuyến. Đây cũng chính là công cụ cô Ngọc Hạnh sử dụng xuyên suốt buổi hội thảo để thầy cô có trải nghiệm sinh động, trực quan để từ đó áp dụng vào giáo án dạy online của mình

Hoặc như Classroomscreen, nền tảng này ưu việt không kém khi có một giao diện sinh động hơn Classpoint. Giáo viên có thể sử dụng nhiều yếu tố hình ảnh, âm thanh để ra hiệu lệnh cho học sinh thực hiện theo. Học sinh cũng có thể tham gia bỏ phiếu cho các câu hỏi trắc nghiệm bằng cách tương tác với bảng. Ngoài ra, nền tảng này còn cho phép giáo viên quản lý tiếng ồn trong lớp bằng công cụ báo hiệu khi độ ồn vượt ngưỡng. Công cụ này còn có thể sử dụng trong lớp học thực tế nên thầy cô có thể tận dụng ngay cả khi tình hình chuyển giao từ dạy online về lại lớp học như cũ.

Được biết, các công cụ dạy học trực tuyến này đều đã được VUS áp dụng ngay từ những ngày đầu giãn cách, khi hình thức dạy học online là phương pháp duy nhất giúp việc dạy và học không bị gián đoạn. Chính điều này đã góp phần tạo nên ưu thế của VUS trong việc dẫn đầu xu hướng Edtech tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cô Hạnh cũng nhấn mạnh thêm, các giải pháp công nghệ chỉ là công cụ giúp việc dạy và học trở nên dễ dàng hơn, còn “công thức” chính làm nên một lớp học online hiệu quả vẫn là những kinh nghiệm, kỹ năng được tích luỹ ở từng giáo viên. Mỗi giáo viên cần không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng quản lý lớp học để khơi mở những giá trị mới cho từng học viên.

Cô Nguyễn Ngọc Hương (giáo viên tiếng Anh cấp 1, tỉnh Bình Định) cho rằng dạy học online không còn là giải pháp mang tính tạm thời mà sẽ là xu hướng chung nên quyết định tham dự hội thảo. “Những chia sẻ của diễn giả thực sự hữu ích với tôi. Đặc biệt, tôi đã biết đến nhiều công cụ hữu ích để ứng dụng vào giảng dạy, tích lũy thêm nhiều kỹ năng để quản lý lớp học online hiệu quả hơn", cô Hương nói.

Buổi hội thảo tiếp theo trong chuỗi hội thảo “Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến” với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên" sẽ diễn ra vào lúc 9:00 - 10:00 sáng chủ nhật ngày 14/11. Diễn giả là cô Emma Cronwright - Cử nhân Khoa học Danh dự về trị liệu nghề nghiệp tại Đại học Cape Town (Nam Phi), sẽ giúp giáo viên cải thiện và tăng cường sức khỏe tinh thần trước những trở ngại dạy học trực tuyến và thích nghi với “bình thường mới”.

Để tham gia, giáo viên đăng ký tại đây.


Chuỗi hội thảo “Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy lộ trình số hoá trong giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên trên cả nước do VUS tổ chức. Qua đó nhằm tạo ra giá trị sẻ chia với cộng đồng từ chính những nỗ lực và kinh nghiệm của VUS khi ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, thích nghi với thời cuộc.



ĐIỀN THÔNG TIN - NHẬN HỌC BỔNG KHI ĐĂNG KÝ HỌC