BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Tiếng Anh Trẻ Em

9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Cập nhật mới nhất ngày 07/03/2023

Luyện nghe tiếng Anh trẻ em thế nào cho hiệu quả? Nghe (Listening) là một trong 4 kỹ năng quan trọng của tiếng Anh. Đây cũng được đánh giá là một kỹ năng khó tập luyện và cần rất nhiều thời gian trau dồi. Việc cho con luyện tập kỹ năng nghe từ sớm sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng tốt hơn, đặc biệt là các bé dưới 6 tuổi khi đang trong giai đoạn độ tuổi vàng để tiếp thu kiến thức và ngôn ngữ mới. Cùng tham khảo 9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé thông qua bài viết sau của VUS.

Mẹo phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh cho trẻ em

Luyện nghe tiếng Anh cho bé bằng âm nhạc

Bài hát nào có lượt nghe cao nhất toàn cầu? Đó chính là “Baby shark” với hơn 7 tỷ lượt xem (view) từ năm 2020 và liên tục giữ vững vị thế cho đến bây giờ. Đây là một bằng chứng vô cùng thuyết phục khi nói rằng nhu cầu nghe của trẻ em cao không thua kém người lớn. Vì vậy, cho bé nghe nhạc tiếng Anh cũng là một mẹo phát triển khả năng nghe rất tốt.

Những bài hát thiếu nhi có giai điệu vui tươi, sôi động kèm với những lời nhạc (lyric) tiếng Anh đơn giản sẽ khiến bé vừa thích thú và vừa phát triển kỹ năng nghe của bản thân. Phụ huynh có thể chọn một danh sách nhạc (playlist) thích hợp và hãy cho con nghe thường xuyên nhé. Danh sách những bài hát luyện nghe tiếng Anh trẻ em VUS đề xuất như:

  • Baby shark
  • Twinkle twinkle little star
  • ABC song (The Alphabet song)
  • Wheels on the bus
Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Nghe tiếng Anh thụ động cho bé

Nghe tiếng Anh thụ động hay còn gọi là nghe tiếng Anh vô thức, bé sẽ được nghe những cuộc hội thoại mà không cần phải tập trung 100%. Mục đích chính là giúp con làm quen với ngôn ngữ mới. Thông qua nghe thụ động, con tiếp thu được cách người nước ngoài dùng ngữ điệu, trọng âm và âm tiết.

Đây là phương pháp dành cho những người có nền tảng Anh ngữ chưa vững, nên rất phù hợp để luyện nghe cho trẻ dưới 6 tuổi. Con sẽ được kích thích khả năng ghi nhớ các câu giao tiếp một cách nhanh chóng, lâu dài và ít tốn thời gian hơn. Thế nên, phụ huynh nên cho con nghe tiếng Anh thụ động mỗi ngày để tập phản xạ nghe của bé.

Khơi mở thế giới và bồi dưỡng niềm đam mê Anh ngữ của con tại: Tiếng Anh cho trẻ em

Kết hợp học phát âm với luyện nghe

Tuy tiếng Anh được chia thành 4 kỹ năng riêng biệt nhưng các kỹ năng này có liên quan mật thiết và ảnh hưởng đến nhau. Nếu bé không có khả năng phát âm (pronunciation) đúng chuẩn thì bé sẽ không thể nghe được hội thoại tiếng Anh. Vì thế, bé cần được luyện tập song song cả bài học phát âm với luyện nghe.

Việc học phát âm không chỉ cải thiện chất giọng (accent) mà còn là nền tảng của kỹ năng nghe. Hãy giúp con luyện tập các từ cụ thể trong câu và kiên nhẫn sửa khi bé phát âm chưa đúng. 100% giáo viên tại VUS đều có bằng giảng dạy đạt chuẩn quốc tế, các thầy cô sẽ giúp con luyện phát âm chuẩn và nghe nói lưu loát, dễ dàng hơn. Luyện nghe tiếng Anh trẻ em song hành với phát âm sẽ giúp con phát triển kỹ năng nghe một cách vững vàng.

Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Kể chuyện cho con bằng tiếng Anh

Những câu chuyện luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với trẻ em. Những thiên thần nhỏ vẫn còn phải khám rất nhiều thứ. Thông qua kể chuyện, cha mẹ có thể dạy con rất nhiều thứ về giá trị cuộc sống và nuôi dưỡng nhân cách cho con. Đồng thời, trí nhớ của con sẽ được định hình và tăng khả năng tập trung của bé.

Phụ huynh hãy kết hợp tiếng Anh vào những câu chuyện, kể chuyện song ngữ hoặc thuần Anh để con nắm được nhiều từ vựng hơn. Lắng nghe những câu chuyện Anh ngữ, con học được văn hóa, mở rộng vốn từ và cải thiện kỹ năng nghe của mình. Cha mẹ cũng có thể bồi dưỡng tình cảm với con thông qua hoạt động học tập bổ ích này.

Kể và nghe truyện tiếng Anh là một trong những hoạt động được yêu thích trong khóa học SmartKids tại VUS.

Các video và phim bằng Anh ngữ là nguồn tài liệu nghe bổ ích

Các video, hoạt hình hoặc phim ảnh cũng là một cách mở rộng khả năng nghe cho con. Chúng là những câu chuyện hấp dẫn kết hợp hình ảnh và chuyển động trực quan. Con vừa được nghe, được nhìn và ghi nhớ ngôn ngữ một cách tự nhiên. Qua diễn biến phim, cảm xúc và lời thoại nhân vật con sẽ nôm na đoán được ý nghĩa của câu thoại, hình dung được sắc thái của từ vựng. Đây cũng là một cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em thú vị mà phụ huynh nên tham khảo.

Ví dụ: Trong một khung cảnh vui vẻ, nhân vật chính sẽ có nụ cười tươi biểu cảm hạnh phúc và nói rằng “I’m happy”. Con sẽ phần nào hiểu được lời thoại sẽ liên quan đến trạng thái cảm xúc này.

Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Kết hợp các trò chơi trong quá trình học tập

Học tập liên tục sẽ khiến trẻ dễ nhàm chán và cảm thấy choáng ngợp với việc tiếp thu kiến thức. Kết hợp học và chơi sẽ hấp dẫn và khơi gợi tương tác của bé hơn. Thông qua việc vận động khi chơi, bé được phát triển kỹ năng ngôn ngữ và xây dựng niềm đam mê học tập trong con.

Cha mẹ nên tạo điều kiện cho bé được chơi cùng nhiều bạn bè đồng trang lứa và có sự hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn. Các con sẽ được khám phá những tình huống, cách ứng xử một cách tự nhiên trong khi chơi và lắng nghe cách thầy cô, bạn bè phát âm tiếng Anh. Bé sẽ định hình được vốn từ vựng của riêng mình, từ đó phát triển toàn diện các kỹ năng khác.

Giao tiếp là phương tiện giúp kỹ năng nghe phát triển

Nghe và nói luôn là hai kỹ năng song hành, việc phát triển một kỹ năng sẽ thúc đẩy khả năng còn lại phát triển theo. Vì thế, phụ huynh muốn con luyện nghe khi còn bé có thể cho bé tập giao tiếp mỗi ngày.

Chủ đề không cần quá khó, hãy hỏi con về những gì diễn ra mỗi ngày quanh mình, cảm xúc hoặc kể lại một câu chuyện từng nghe. Hãy chọn những chủ đề nghe tiếng Anh trẻ em thật gần gũi để con bắt nhịp. Bé sẽ phải tư duy, nhớ lại những kiến thức tiếng Anh của mình để hoàn thành hội thoại. Từ đó, góp phần xây dựng một nền tảng phản xạ tiếng Anh tốt cho con. Cha mẹ, người thân hoặc thầy cô có thể hỗ trợ con, tăng tần suất bé sử dụng tiếng Anh sẽ giúp bé luyện nghe tốt hơn.

Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Tạo môi trường Anh ngữ cho con được thực hành nghe nói

Copy hay mô phỏng là một cách học thường thấy ở đối tượng trẻ nhỏ. Chúng quan sát những người xung quanh và dùng hành động của họ để phản ứng lại những tình huống tương tự mà các con có thể gặp trong tương lai. Việc đặt bé trong môi trường Anh ngữ khi nhỏ cũng giúp con phát triển khả năng nghe hiệu quả.

Ví dụ: Khi ăn cơm, mẹ hay chúc con “Have a good meal” thì sẽ có thói quen chúc mọi người ngon miệng trước khi ăn bằng tiếng Anh.

Tuy vậy, để xây dựng được một môi trường Anh ngữ tại nhà là một điều không dễ. Phụ huynh nên tạo điều kiện cho con tham gia các trung tâm tiếng Anh để bé luyện tập nghe tốt hơn. Con sẽ được học đi đôi với hành cùng các giáo viên và bạn bè đều sử dụng tiếng Anh tại đây.

Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Tham gia các hoạt động có người bản xứ

Giao lưu với người bản xứ là một cơ hội rất tuyệt vời cho các học viên tiếng Anh ở mọi cấp độ, đặc biệt là trẻ nhỏ (độ tuổi mẫu giáo). Các con đang ở giai đoạn vàng của việc tiếp thu kiến thức thông qua âm thanh vì vậy việc nghe và nói chuyện với người bản xứ sẽ giúp bé rèn luyện khả năng nghe rất hiệu quả.

Thông qua các hoạt động giao lưu, tâm sự với người bản xứ con có thể rút ra được nhiều bài học quý giá cho mình như ngữ điệu, cách phát âm hoặc cách dùng từ của họ. Luyện nghe tiếng Anh trẻ em với người bản xứ tạo điều kiện để con cải thiện bản thân. Đồng thời, việc có nền tảng giao tiếp với người nước ngoài từ nhỏ sẽ giúp con củng cố sự tự tin và dạn dĩ hơn trong tương lai.

Cơ hội tham gia các hoạt động có người bản xứ thường không nhiều. Cha mẹ nên tham gia vào các cộng đồng học tiếng Anh, cho con tham gia các trường quốc tế hoặc học tại các trung tâm Anh ngữ. 

Vì sao bé không hứng thú khi học nghe tại nhà?

Dù phụ huynh, người thân bỏ rất nhiều thời gian giúp bé học nghe tại nhà nhưng khả năng nghe của con vẫn không cải thiện. Việc luyện nghe tiếng Anh trẻ em không hiệu quả có thể đến từ những lý do sau:

  • Cách dạy học thiếu hấp dẫn: Việc dạy học chính quy, thiếu đổi mới sẽ khiến con không tập trung vào bài học. Từ đó, bé chán nản học tiếng Anh, các phản xạ giao tiếp sẽ bị hạn chế.
  • Chương trình học không phù hợp: Chương trình học ở mọi độ tuổi sẽ có sự khác nhau khá nhiều. Có thể phương pháp học nghe bố mẹ đang áp dụng sẽ hiệu quả với người lớn nhưng lại phản tác dụng với con.
  • Thiếu động lực học: Các bé dưới 6 tuổi thường chưa có sự nhận thức về tầm quan trọng của ngoại ngữ. Vì thế, trẻ em sẽ không thấy hứng thú với tiếng Anh. Cha mẹ nên tìm các phương pháp thú vị để khơi dậy đam mê Anh ngữ cho con.
  • Thiếu ứng dụng: Học tại nhà thông thường chỉ mang lại ký ức ngắn hạn cho bé. Nếu không được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày con sẽ mau quên và khiến kỹ năng nghe bị thụt lùi.
Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Nên cho bé luyện nghe tiếng Anh ở nhà hay trung tâm Anh Ngữ?

Để học nghe tiếng Anh tốt, các chuyên gia khuyến khích phụ huynh vẫn nên đưa con đến những trung tâm Anh ngữ để bé có môi trường học tập tốt hơn. 

Lợi ích của việc học tiếng Anh cho trẻ tại trung tâm Anh ngữ

Những lý do khiến trung tâm Anh ngữ là lựa chọn tối ưu cho con gồm:

  • Môi trường học tập có tính cạnh tranh và hỗ trợ giữa các học viên với nhau.
  • Các giáo viên có chuyên môn sẽ kèm cặp và có phương pháp giảng dạy phù hợp cho trẻ em.
  • Các giáo trình và lộ trình phát triển kỹ năng khoa học.
  • Phương pháp đo lường trình độ và kiểm tra trình độ định kỳ giúp phụ huynh nắm được tiến độ học tập của con.

Độ tuổi vàng để học tiếng Anh

Từ 4 – 6 tuổi được các chuyên gia đánh giá là “độ tuổi vàng” để học tiếng Anh. Con đang phát triển khả năng ngoại ngữ rất mạnh mẽ:

  • Trẻ học chủ yếu qua phương tiện nghe và bắt chước rất nhanh những thanh âm con nghe được hàng ngày.
  • Con tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và phát triển đúng quy trình ngôn ngữ là nghe – nói – đọc – viết. Nắm bắt ngôn ngữ nhanh khiến con thêm yêu Anh ngữ và học tập hiệu quả hơn.
  • Qua quá trình học con luyện được sự sáng tạo, nhạy bén và tư duy phản biện cho mình.
  • Học và giao tiếp tiếng Anh từ nhỏ giúp gia tăng sự tự tin cho con, bé sẽ dạn dĩ hơn trong những cuộc gặp gỡ với bạn bè quốc tế.
Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Khơi mở niềm đam mê Anh ngữ với khóa học tiếng Anh mẫu giáo SmartKids

Khóa học Anh ngữ mẫu giáo SmartKids dành cho học viên từ 4 – 6 tuổi, giúp các bé khơi dậy niềm đam mê Anh ngữ ngay từ bước đầu. Với phương pháp dạy học thông qua khám phá (Discovery – based Learning), các con sẽ được:

  • Phát triển Anh ngữ chuẩn bản xứ: Những bài học phát âm chuẩn và lưu loát như người bản xứ là tiền đề để bé phát triển nền tảng tiếng Anh vững chắc sau này.
  • Phát triển tư duy: Phát triển nhận thức cho trẻ về hành vi, cảm xúc và các mối quan hệ xã hội. Đan xen là các bài học thúc đẩy sự độc lập và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề của con.
  • Khuyến khích sáng tạo: Kích thích trí tưởng tượng phong phú của bé qua nhiều hoạt động tại lớp. Các hoạt động tại lớp thú vị như trò chơi, vẽ tranh, ca hát, nghe truyện tiếng Anh cho bé. Cổ vũ bé tự tin đưa ra giải pháp và tự do hoạt động trong môi trường học tập thoải mái.
  • Khơi nguồn đam mê học tập: Kiến thức sẽ được lồng ghép trong những hoạt động vui chơi. Giúp con trau dồi sở thích, đam mê lành mạnh từ đó khai mở năng khiếu bản thân.
  • Tạo dựng kết nối: Những bài học, hoạt động mang tính tương tác giúp con học được cách ứng xử, sẻ chia và cảm thông thông qua các hoạt động ngoại khóa hướng về cộng đồng được tổ chức thường xuyên…
  • Ứng dụng công nghệ: Kết hợp truyền tải kiến thức qua các nền tảng khác nhau giúp trẻ tiếp thu bài giảng một cách chân thật và sinh động.
  • Phương pháp học vui nhộn: Vừa học vừa chơi, con được tham gia các trò chơi vận động, thực hành trải nghiệm và lắng nghe các câu chuyện đầy màu sắc. Các hoạt động tương tác này mang đến cho con một môi trường tiếng Anh vừa vui vừa hiệu quả. Phương pháp học kích thích sự sáng tạo, khơi nguồn đam mê học tập, tạo dựng kết nối và phát triển tư duy trẻ nhỏ.
  • Đa dạng chủ đề gần gũi với thực tế: Những bài học bổ ích, đầy màu sắc về các giá trị cuộc sống giúp con khám phá và khơi mở thế giới quan bên trong. Quy trình giảng dạy khoa học kết hợp với công nghệ hiện đại giúp trẻ nắm bắt kiến thức nhanh. Con hình thành niềm đam mê và thói quen học tập chủ động.

Kết hợp vừa học vừa chơi tại VUS

Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS là trung tâm tiếng Anh có chương trình giảng dạy hàng đầu chuyên dành cho trẻ em từ 4 – 6 tuổi. Khóa học SmartKids sẽ giúp bé tận dụng tối đa độ tuổi vàng hiện tại để phát triển khả năng tiếng Anh một cách bền vững. Bé vừa trau dồi được khả năng ngoại ngữ, vừa nhận được nhiều bài học giá trị khác khi học tại VUS.

Với gần 30 năm hoạt động, VUS đã đồng hành với con em của hơn 2.700.000 gia đình Việt Nam trong hành trình chinh phục Anh ngữ. Nhiều phụ huynh tin chọn khóa học SmartKids cho con vì:

  • Chất lượng giảng dạy đạt chứng nhận NEAS: VUS là hệ thống Anh ngữ hàng đầu với 100% cơ sở trên toàn quốc (hơn 70 cơ sở) đạt chất lượng giảng dạy quốc tế.
  • Phương pháp học tập thông qua khám phá: Thông qua phương pháp này, trẻ có thể phát triển tư duy và được khuyến khích sáng tạo để có thể đưa ra những giải pháp bất ngờ cho vấn đề bằng trí tưởng tượng phong phú của mình.
  • Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn kỹ càng: 100% giáo viên tại VUS có bằng cấp giảng dạy tiếng Anh quốc tế: TESOL, TEFL, CELTA… riêng với các khóa SmartKids, đội ngũ giáo viên còn phải tham gia và hoàn tất các khóa huấn luyện nội bộ, chuyên sâu để có thể thấu hiểu tâm lý trẻ mầm non, mang lại trải nghiệm vui học cho bé một cách tốt nhất.
  • Học viên đạt được nhiều thành tựu danh giá: VUS đạt kỷ lục Việt Nam khi có tới 180.918 học viên đã chinh phục được các loại chứng chỉ quốc tế về Anh ngữ như Starters, Movers, Flyers, KET, IELTS
Nghe tiếng anh trẻ em
9 cách luyện nghe tiếng Anh trẻ em hiệu quả cho bé dưới 6 tuổi

Bên trên là tổng hợp các cách để giúp con học nghe tiếng Anh trẻ em mà cha mẹ có thể tham khảo. Sẽ thật đơn giản để luyện nghe tiếng Anh nếu con thật sự yêu thích bộ môn ngoại ngữ này. Khóa học tiếng Anh SmartKids tự hào là bước khởi đầu khơi dậy niềm đam mê Anh ngữ cho nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Hãy để bé có một quá trình học tập và trưởng thành của con thật vui vẻ!

Có thể bố mẹ quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger