BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Luyện Thi Chứng Chỉ

Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Cập nhật mới nhất ngày 27/07/2023

Matching Headings IELTS Reading là dạng bài phổ biến trong các bài thi Reading IELTS. Để làm được dạng bài này một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng cũng như nắm các bước làm bài cụ thể. Hãy cùng VUS tìm hiểu rõ hơn với bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về dạng bài Matching Headings IELTS Reading

Matching Headings IELTS Reading là dạng bài gì?

Matching Headings trong phần IELTS Reading là dạng bài yêu cầu thí sinh phải ghép các tiêu đề (headings) với các đoạn văn tương ứng (matching) trong một bài đọc. Thí sinh sẽ đọc một văn bản dài và nhận được một danh sách các tiêu đề. Nhiệm vụ của thí sinh là tìm ra tiêu đề phù hợp nhất cho từng đoạn văn bằng cách xác định ý chính và nội dung của mỗi đoạn.

matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Một số lưu ý trước khi làm Matching Headings

Nếu bạn đang bắt đầu luyện thi Matching Headings IELTS Reading thì hãy “bỏ túi” những lưu ý quan trọng khi làm ngay sau đây:

  • Số tiêu đề (Headings) luôn nhiều hơn số đoạn trong bài.
  • Các tiêu đề KHÔNG sắp xếp theo thứ tự các đoạn.
  • Mở rộng vốn từ, nắm chắc ngữ pháp để có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của bài đọc. Nếu vốn từ hay ngữ pháp hạn chế sẽ dẫn đến việc bạn chỉ nắm chú ý đến các từ quen thuộc, nổi bật và chọn đáp án dựa trên cảm tính.
  • Tuyệt đối KHÔNG dành quá nhiều thời gian cho một câu. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không biết thì hãy bỏ qua, còn thời gian thì quay lại giải quyết.
  • Gạch chân những thông số/dữ liệu quan trọng trong bài đọc lẫn headings của đề thi.
matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Các bước xử lý dạng bài Matching Headings trong Reading IELTS

Chiến thuật xử lý dạng bài Matching Headings IELTS Reading có các bước sau:

Bước 1: Đọc kỹ các tiêu đề (Headings): Trước khi đọc đoạn văn, hãy đọc kỹ danh sách tiêu đề để hiểu ý chính. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nội dung trước khi tiếp cận chi tiết vào bài đọc.

Bước 2: Đọc lướt đoạn văn: Không nên dành quá nhiều thời gian đọc toàn bộ đoạn văn một cách chi tiết. Thay vào đó, bạn hãy quét nhanh qua từng đoạn để hiểu chủ đề chính và mục tiêu đề cập trong bài đọc.

Bước 3: Xác định từ khóa: Tìm các từ khóa hoặc cụm từ quan trọng trong đoạn văn thường trùng khớp với các từ trong tiêu đề. Đôi khi các từ khóa trong tiêu đề sẽ dùng từ đồng nghĩa nhằm đánh đố khả năng đọc của thí sinh. Bạn cần nhận diện các thông tin chính để có thể chọn được tiêu đề phù hợp.

Bước 4: Xác định ý chính: Hiểu rõ ý chính của từng đoạn văn như sự kiện, quan điểm, hoặc luận điểm,… Điều này sẽ giúp bạn tránh nhầm lẫn và chọn tiêu đề thích hợp nhất.

Bước 5: Xem xét tính liên kết: Các đoạn văn sẽ có sự kết nối với nhau giúp bạn hiểu rõ ngữ cảnh và phạm vi của từng phần.

Bước 6: Tối ưu thời gian làm bài hiệu quả: Thời gian là rất quan trọng trong IELTS Reading, nên cố gắng làm bài nhanh chóng và chính xác.

Bước 7: Kiểm tra nhanh lại bài: Sau khi nối tiêu đề (matching headings) với đoạn văn, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài làm để đảm bảo tính chính xác của câu trả lời.

Áp dụng những bước xử lý trên trong quá trình luyện thi và làm bài tập sẽ giúp bạn tự tin và cải thiện kỹ năng làm bài Matching Headings IELTS Reading.

Chinh phục chứng chỉ quốc tế, mở rộng cơ hội, tiếp bước thành công cùng kho tài liệu và bài tập đa dạng tại: Luyện thi chứng chỉ

matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Tham khảo bài tập Matching Headings có đáp án

READING PASSAGE 1

SPOKEN CORPUS COMES TO LIFE

A The compiling of dictionaries has been historically the provenance of studious professorial types – usually bespectacled – who love to pore over weighty tomes and make pronouncements on the finer nuances of meaning. They were probably good at crosswords and definitely knew a lot of words, but the image was always rather dry and dusty. The latest technology, and simple technology at that, is revolutionising the content of dictionaries and the way they are put together.

B For the first time, dictionary publishers are incorporating real, spoken English into their data. It gives lexicographers (people who write dictionaries) access to a more vibrant, up-to-date vernacular language which has never really been studied before. In one project, 150 volunteers each agreed to discreetly tie a Walkman recorder to their waist and leave it running for anything up to two weeks. Every conversation they had was recorded. When the data was collected, the length of tapes was 35 times the depth of the Atlantic Ocean. Teams of audio typists transcribed the tapes to produce a computerised database of ten million words.

C This has been the basis – along with an existing written corpus – for the Language Activator dictionary, described by lexicographer Professor Randolph Quirk as “the book the world has been waiting for”. It shows advanced foreign learners of English how the language is really used. In the dictionary, key words such as “eat” are followed by related phrases such as “wolf down” or “be a picky eater”, allowing the student to choose the appropriate phrase.

D “This kind of research would be impossible without computers,” said Delia Summers, a director of dictionaries. “It has transformed the way lexicographers work. If you look at the word “like”, you may intuitively think that the first and most frequent meaning is the verb, as in “I like swimming”. It is not. It is the preposition, as in: “she walked like a duck”. Just because a word or phrase is used doesn’t mean it ends up in a dictionary. The sifting out process is as vital as ever. But the database does allow lexicographers to search for a word and find out how frequently it is used – something that could only be guessed at intuitively before.

E Researchers have found that written English works in a very different way to spoken English. The phrase “say what you like” literally means “feel free to say anything you want”, but in reality it is used, evidence shows, by someone to prevent the other person voicing disagreement. The phrase “it”s a question of crops up on the database over and over again. It has nothing to do with enquiry, but it’s one of the most frequent English phrases which has never been in a language learner’s dictionary before: it is now.

F The Spoken Corpus computer shows how inventive and humorous people are when they are using language by twisting familiar phrases for effect. It also reveals the power of the pauses and noises we use to play for time, convey emotion, doubt and irony.

G For the moment, those benefiting most from the Spoken Corpus are foreign learners. “Computers allow lexicographers to search quickly through more examples of real English,” said Professor Geoffrey Leech of Lancaster University. “They allow dictionaries to be more accurate and give a feel for how language is being used.” The Spoken Corpus is part of the larger British National Corpus, an initiative carried out by several groups involved in the production of language learning materials: publishers, universities and the British Library.

Questions 1-6

Reading Passage 1 has seven paragraphs (A-G). Choose the most suitable heading for each paragraph from the list of headings below. Write the appropriate numbers (i-xi) in boxes 1-6 on your answer sheet. Paragraph C has been done for you as an example.

NB There are more headings than paragraphs so you will not use all of them. You may use any heading more than once.

List of Headings
i. Grammar is corrected
ii. New method of research
iii. Technology learns from dictionaries
iv. Non-verbal content
v. The first study of spoken language
vi. Traditional lexicographical methods
vii. Written English tells the truth
viii. New phrases enter dictionary
ix. A cooperative research project
x. Accurate word frequency counts
xi. Alternative expressions provided

1. Paragraph A

2. Paragraph B

Example                         Answer 
Paragraph C                   xi

3. Paragraph D

4. Paragraph E

5. Paragraph F

6. Paragraph G

Answer:

QuestionAnswer
1vi
2ii
3x
4viii
5iv
6ix
matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

VUS mang đến các khóa học IELTS chất lượng vượt trội

Cải thiện kỹ năng tiếng Anh vượt trội với khóa học IELTS tại VUS

Nếu bạn đang muốn trau dồi kiến thức một cách sâu rộng, rèn luyện kỹ năng tiếng Anh toàn diện và nâng band điểm hiệu quả thì hãy để khóa học IELTS tại VUS hiện thực hóa ước mơ của bạn.

Kho tài liệu học tập và luyện thi IELTS đa dạng, độc quyền

  • Giáo trình độc quyền là bộ sách với 4 cuốn Mindset for IELTS của NXB Cambridge kết hợp với 2 cuốn IELTS Test Builder 1, 2 vào khóa học IELTS mang đến cho học viên nguồn tài liệu học tập uy tín, chất lượng.
  • Các chủ đề học IELTS hấp dẫn và đa dạng, kết nối trực tiếp với đời sống, đem đến cho học viên những giờ học thú vị, hiệu quả. 
  • Kho chứa 12 triệu từ vựng – Vocab Builder giúp học viên mở rộng vốn từ, thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt vào trong bài làm.
  • Thư viện học và luyện thi trực tuyến với các hình thức đa dạng như: Podcast, Video, Writing samples,… Học viên sẽ được tự do trải nghiệm, thực hành nhiều phương pháp học tập khác nhau.
  • Ngân hàng đề thi – Test Bank bao gồm: 400 bài tập online từ NXB Cambridge và 106 bài tập mở rộng được biên soạn bởi VUS, mang đến nguồn luyện thi phong phú.

Phương pháp học tập thông minh, chủ động (10-80-10)

  • 10% Before class (Trước giờ học): Ôn tập từ vựng, luyện phát âm trong 10 phút cùng công nghệ AI hiện đại, củng cố kiến thức nhanh thông qua bài Quizz thú vị.
  • 80% In class (Trong giờ học): Giáo viên hướng dẫn học viên ứng dụng phương pháp Skill-based (Tập trung vào kỹ năng), giúp làm quen với cấu trúc bài thi IELTS, chiến thuật làm bài và tối ưu thời gian hiệu quả. 
  • 10% After class (Sau giờ học): Luyện kỹ năng Writing và Speaking cùng giáo viên – người trực tiếp nhận xét/lời khuyên và chấm điểm chi tiết giúp học viên chú ý cho những buổi học tiếp theo.

Đội ngũ thầy cô sở hữu chuyên môn cao

  • Các giáo viên phải trải qua 3 vòng tuyển dụng gắt gao, 98 tiếng được đào tạo bài bản và kiểm tra năng lực nghiêm ngặt. 
  • 100% giáo viên cần sở hữu chứng chỉ giảng dạy ngoại ngữ TESOL, CELTA hoặc tương đương TEFL.
  • Một số thầy, cô của VUS đã và đang là giám khảo cho các kỳ thi IELTS. 
  • 100% quản lý cấp cao tại VUS sở hữu bằng thạc sĩ, tiến sĩ.
matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

VUS đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam tiếp bước thành công

  • Hơn 180.918 học viên đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nhiều nhất trên toàn quốc: Starters, Movers, Flyers, KET, PET, IELTS,… khi theo học tại VUS.
  • Môi trường học 100% bằng tiếng Anh.
  • Hơn 2.700.000 gia đình Việt chọn VUS là môi trường học tập và phát triển toàn diện.
  • Hơn 2.700 giáo viên và trợ giảng chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm trong việc giảng dạy..
  • Hơn 70 trung tâm có mặt trên 18 tỉnh/thành phố lớn trên toàn quốc như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Long An,… và 100% trung tâm đạt chuẩn quốc tế và chứng nhận tổ chức hàng đầu NEAS.
  • VUS là đối tác của các NXB và tổ chức giáo dục uy tín toàn cầu như British Council, National Geographic Learning, Macmillan Education, Oxford University Press,…
matching headings ielts reading
Chiến lược làm Matching Headings IELTS Reading hiệu quả

Qua bài viết về dạng bài Matching Headings IELTS Reading, VUS hy vọng có thể giúp ích cho các bạn mới bắt đầu hoặc đang luyện thi IELTS có thể cải thiện kỹ năng đọc. Chúc các bạn làm bài thi thật tốt và chinh phục mục tiêu thành công!

Có thể bạn quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger