BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

blog

Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Cập nhật mới nhất ngày 26/04/2023

Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm hay không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh. Với sự phát triển liên tục của công nghệ, việc trẻ học lập trình cũng trở thành một đề tài nóng hổi trong giáo dục hiện tại. Cùng VUS tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau!

Lập trình – Ngôn ngữ phổ biến của thời đại mới

Lập trình là gì?

Lập trình máy tính (gọi tắt là lập trình) là việc sử dụng những công cụ hỗ trợ ”chuyên dụng” để đưa ra những chỉ dẫn cho máy tính hoặc thiết bị điện tử thực hiện hành động cụ thể. Lập trình bao gồm các câu lệnh, thuật toán có mức độ phức tạp nhất định.

Các sản phẩm lập trình tiêu biểu như:

  • Phần mềm, ứng dụng (app) máy tính hoặc điện thoại như chatbot, ứng dụng quản lý chi tiêu, phần mềm quản lý lớp học,…
  • Các trang web, mạng xã hội, blog, báo mạng…
  • Các thiết bị điện tử phục vụ cuộc sống và sản xuất như điện thoại, máy tính, xe ô tô, máy bay, hệ thống cảm biến…
  • Robot và các dây chuyền sản xuất tự động.

Tuy đa dạng về hình thức, chức năng nhưng các sản phẩm của lập trình đều tạo ra nhiều giá trị giúp các hoạt động từ công việc đến cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên thuận tiện hơn (hoặc nâng cao sự tiện nghi trong cuộc sống và công việc).

Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Có hơn 2.750 ngôn ngữ được con người sử dụng trên toàn thế giới nhưng máy tính không thể hiểu một ngôn ngữ nào trong số đó. Vì vậy, các ngôn ngữ lập trình ra đời cho phép con người và máy tính có thể “giao tiếp” với nhau.

Sự kết nối thông tin và công nghệ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta bước vào kỷ nguyên số. Và lập trình chính là nền tảng của những sản phẩm công nghệ thiết yếu mà mỗi cá nhân chúng ta được tiếp xúc, sử dụng hàng ngày. Do đó, chính việc nắm bắt và thành thạo ngôn ngữ lập trình sẽ đem lại nhiều lợi thế cho mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Có nên cho trẻ học lập trình hay không?

Nhiều người có suy nghĩ rằng lập trình là một việc yêu cầu khả năng tư duy logic phức tạp mà chỉ người lớn có thể hiểu và học được. Thế nên, cho trẻ em học lập trình là một điều bất khả thi. Đây cũng là một trong những quan điểm khiến nhiều phụ huynh băn khoăn có nên cho trẻ học lập trình hay không. Liệu học lập trình có quá sức đối với trẻ?

Tuy nhiên, các bé hoàn toàn có khả năng tiếp thu các kiến thức công nghệ và hiểu được tư duy lập trình ngay khi còn nhỏ. Khác với những thế hệ đi trước, trẻ em thời hiện đại hầu như được tiếp xúc với công nghệ hàng ngày. Nhu cầu sử dụng công nghệ của các em cũng khác biệt hơn hẳn. 

Từ những việc đơn giản như nghe nhạc, xem video,… đến những hoạt động khác như chơi game hoặc sử dụng mạng xã hội. Hiểu rõ bản chất công nghệ sẽ giúp con sử dụng các sản phẩm lập trình một cách an toàn, hỗ trợ cho việc học tập và đáp ứng nhu cầu cuộc sống của mình tốt hơn. Thế nên, việc cho trẻ em học lập trình từ sớm là vô cùng cần thiết.

Nên cho trẻ học lập trình năm bao nhiêu tuổi?

Không có một quy định nào về độ tuổi bắt đầu học lập trình. Song, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những em bé trong độ tuổi mẫu giáo đã được tiếp xúc với các thao tác cơ bản. Đến những năm đầu tiểu học, trẻ đã hiểu được những logic cơ bản và có thể tiếp thu được các kiến thức về công nghệ máy tính.

Thế nên để cho con học lập trình tốt thì phụ huynh nên cho bé khởi đầu từ 8 – 10 tuổi. Đây là giai đoạn bé bắt đầu phát triển tư duy và lối suy nghĩ có chiều sâu. Học lập trình sẽ giúp bé phát triển các khả năng tính toán và xử lý vấn đề hiệu quả.

Học lập trình sẽ trở nên dễ dàng hơn khi trẻ được học tập theo một lộ trình bài bản, từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao. Vì vậy, phụ huynh nên dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu các trung tâm, giáo viên uy tín để đảm bảo chất lượng của chương trình học.

Các lợi ích của học lập trình đến sự phát triển toàn diện của con

  • Thúc đẩy phát triển trí tuệ: Lập trình giống như những bài thể dục cho não bộ. Con sẽ được kích thích tư duy, nâng cao khả năng ghi nhớ và phát triển các khả năng trí tuệ khi học lập trình.
  • Nâng cấp bản thân: Học lập trình là một quá trình tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Thông qua đó, bé học được tính kiên nhẫn và kỹ năng giải quyết vấn đề bằng nhiều giải pháp mới lạ. Ngoài ra, qua quá trình thực hành dự án cùng các bạn, con cũng học được những kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đây chính là những kỹ năng mềm quý giá giúp con nhận được nhiều thành tựu hơn trong tương lai.
  • Tăng năng suất: Thông qua lập trình, con học được tư duy logic và biết cách sắp xếp các công việc với nhau. Con có thể cân đối thời gian học tập và vui chơi hiệu quả hơn từ đó gia tăng năng suất học tập hoặc rèn luyện bản thân.
  • Rèn luyện ngoại ngữ: Đa phần các loại ngôn ngữ lập trình đều dùng tiếng Anh để sử dụng. Khi học lập trình con cũng sẽ được trau dồi một vốn từ vựng liên quan, rèn luyện khả năng đọc và viết tốt hơn.
Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

VUS – Trang bị kỹ năng quan trọng cho con trong thời đại công nghệ số

Khi cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0), lập trình sẽ là chìa khóa vàng giúp con đón đầu được xu hướng thời đại. Anh văn hội Việt Mỹ đã xây dựng Chương trình Công nghệ số sáng tạo với 2 khóa học DIGIdationDIGIconnect dành riêng cho trẻ em, góp phần trang bị những kỹ năng cần thiết cho con trong thời đại công nghệ số.

Giúp con khám phá thế giới qua lớp học lập trình

Để phát triển và hoàn thiện một sản phẩm công nghệ số thì cần rất nhiều yếu tố và lập trình chỉ là một trong số đó. Thông qua việc nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm, lập trình viên phải tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích rất nhiều thông tin. Chủ đề sẽ đa dạng từ văn hóa, ẩm thực, lịch sử, âm nhạc, thiết kế,… 

Nếu như trước kia con phải bước ra thế giới, phải tai nghe, mắt thấy, tay chạm để khám phá mọi thứ thì giờ đây, với sự hiện diện của công nghệ, con hoàn toàn có thể làm những điều tương tự ngay trong chính lớp học của mình. Trải nghiệm du lịch kim tự tháp Giza (Ai Cập) và chèo thuyền quanh sông Venice (Ý) trong cùng một ngày? Điều này hoàn toàn khả thi với công nghệ 3D, AR và VR.

Học lập trình tạo cơ hội khơi mở thế giới quan trong con, giúp con thỏa sức khám phá thế giới thông qua lăng kính công nghệ. Đây chính là những cánh cửa dẫn bước cho thế hệ trẻ đến với tương lai mà cha mẹ nên đầu tư khi con còn nhỏ.

Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Hiểu rõ công nghệ – Sử dụng an toàn

Có nên cho trẻ học lập trình sẽ không còn là nỗi đắn đo nếu cha mẹ hiểu rằng lập trình vô cùng quan trọng đến sự an toàn của con vì:

  • Các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh (smart phone), máy tính, robot,… đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em.
  • Tại năm 2022 thì nước ta hiện đang có khoảng 89% trẻ em đang truy cập Internet hàng ngày (theo khảo sát của Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội).
  • Sự tò mò và đam mê công nghệ khiến các con luôn muốn sử dụng các thiết bị số nhiều hơn.

Song, trẻ em hiện đại hầu như chưa được trang bị kiến thức về cách tiếp thu thông tin, hành xử và bảo vệ bản thân trên không gian mạng. Các khóa học lập trình DIGIdationDIGIconnect sẽ cho bé cơ hội:

  • Hiểu rõ cách vận hành và cách sử dụng an toàn các sản phẩm số trong học tập và đời sống.
  • Hiểu được danh tính số sẽ ảnh hưởng thế nào đến đời sống của con.
  • Biết bảo vệ bản thân trên không gian mạng và sử dụng chúng một cách an toàn.

Đây cũng là lý do giúp phụ huynh vơi đi nỗi băn khoăn liệu có nên cho trẻ học lập trình không. Để con được phát triển toàn diện thì lập trình là một kỹ năng thiết yếu mà con nên được học từ sớm. Học lập trình sẽ cho con biết cách tận dụng công nghệ một cách an toàn và lành mạnh. Từ đó, con được phát triển nhiều loại kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống.

Nâng cao kỹ năng xã hội cho con

Điều quan trọng nhất là lập trình giúp cho con người có thể tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, giải quyết các vấn đề xã hội và mang lại lợi ích cho cộng đồng. Ví dụ như các ứng dụng y tế, hệ thống giám sát môi trường, các thiết bị y tế thông minh và nhiều sản phẩm công nghệ khác.

Con sẽ học được những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên mới khi học lập trình như:

  • Quản lý dự án: Từ việc lên kế hoạch, phân công công việc và tổ chức thực hiện đều được quản lý bởi học viên.
  • Làm việc nhóm: Các dự án sẽ tạo cơ hội cho các lập trình viên nhí làm việc với nhau. Các con sẽ cùng hợp tác, hỗ trợ và trao đổi trong xuyên suốt quá trình thực hiện.
  • Giao tiếp: Con sẽ trình bày ý tưởng trước giáo viên và nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết. Đồng thời, để kết quả hoạt động nhóm hiệu quả thì giao tiếp nhóm cũng là một nhân tố cốt lõi.
Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Con mở rộng khả năng tư duy học tập thông qua học lập trình

Lập trình là một kỹ năng ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới hiện đại. Trong quá trình học con sẽ được tiếp cận nhiều case study đa dạng khiến con phải tư duy để tìm ra giải pháp hợp lý. Đối với trẻ em, học lập trình không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mà còn đem lại:

  • Phát triển tư duy logic và sáng tạo thông qua các giải pháp mới lạ.
  • Tăng cường khả năng tập trung và tính kiên nhẫn của con.
  • Con biết tư duy độc lập và tự tin thể hiện quan điểm của bản thân.
  • Nâng cao các kỹ năng Anh ngữ, toán học giúp con học tốt con môn học trên trường.

Các khóa học lập trình tại VUS thường hướng đến sự khơi mở tiềm năng một cách chủ động. Học viên sẽ được tự do sáng tạo những sản phẩm kỹ thuật số đậm chất riêng trong lúc vừa học vừa chơi. Chính vì vậy, các bạn nhỏ sẽ không bị áp lực như việc học truyền thống. Sự thoải mái giúp các con yêu thích và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

Học lập trình từ sớm, con vững vàng thành công

Ngành IT nở rộ ở VN trong 10 năm gần đây và sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên, theo báo cáo của TopDev về chất lượng sinh viên công nghệ thông tin thì chỉ có 30% sinh viên đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Với số năm đào tạo ngắn ngủi từ 2 – 4 năm thì việc thành thạo lập trình hay bắt kịp “dòng chảy 4.0” vẫn là một vấn đề khó nói trước. Vì vậy việc bắt đầu học càng sớm sẽ càng giúp lập trình viên nhận được nhiều lợi thế hơn. Khởi đầu sớm giúp con nắm bắt được nhiều cơ hội:

  • Số lượng nhân sự ngành IT và công việc yêu cầu kỹ năng lập trình đều đang trong tình trạng “cung không đủ cầu”.
  • Nước ta đang có tốc độ chuyển đổi số rất cao, các ngành nghề quan trọng đều phải áp dụng CNTT để tồn tại và phát triển.
  • Xu hướng trẻ hóa nhân sự công nghệ diễn ra tại Việt Nam vô cùng mạnh mẽ. Theo thống kê của TopDev vào năm 2022 thì nước ta có đến 78,9% lập trình viên dưới 35 tuổi và nhóm có kiến thức lập trình từ 15 – 19 tuổi chiếm tới 8,19%.

Lập trình là một trong những lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ và có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai. Nắm được kỹ năng lập trình giúp con mở rộng được cơ hội học tập và phát triển định hướng nghề nghiệp phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Anh Văn Hội Việt Mỹ – Uy tín và chất lượng

Các khóa học lập trình trẻ em tại VUS đều mang tính ứng dụng thông qua phương pháp học chủ động. Các bé sẽ được học tập và trải nghiệm hệ thống giảng dạy trực quan và thực tập mọi lúc. Tạo ra một môi trường giáo dục phù hợp và kích thích sự ham học hỏi là điều hết sức quan trọng để bé phát triển khả năng lập trình hiệu quả. Lựa chọn VUS, lựa chọn của uy tín và chất lượng:

  • Hơn 2.700.000 gia đình Việt Nam đã tin chọn và đồng hành cùng VUS trong gần 30 năm qua.
  • VUS đã đặt chân đến nhiều tỉnh thành ở nước ta, hơn 70 cơ sở toàn quốc với 100% cơ sở được trang bị hệ thống vật chất hiện đại, chất lượng tự hào đem đến các chương trình học đạt chuẩn quốc tế đến với trẻ em trên toàn quốc.
  • Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn gắt gao với 100% giáo viên đáp ứng các tiêu chí chuyên môn từ VUS và đối tác chuyên môn (BSD Education và HatchXR).
  • Các giáo viên được đào tạo bài bản, có kỹ năng sư phạm tốt và năng lực chuyên sâu về giáo dục công nghệ chất lượng.
  • VUS là đối tác chiến lược cùng xây dựng đầu tiên của HatchXR – Đơn vị hợp tác hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo và phát triển công nghệ cùng MIT, Google, Microsoft, Apple….
  • Lộ trình học được xây dựng theo chuẩn đào tạo quốc tế với phương pháp học chủ động giúp khơi mở niềm đam mê công nghệ trong con.
Có nên cho trẻ học lập trình
Giải mã: Có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?

Với xu hướng phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet thì lập trình sẽ là tấm vé quan trọng để con bắt kịp thời đại mới. Hy vọng qua những chia sẻ trên từ VUS, phụ huynh sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi có nên cho trẻ học lập trình không. Đầu tư, chuẩn bị khả năng lập trình sẽ tạo điều kiện cho con tiếp thu kiến thức về khoa học máy tính, giúp trẻ phát triển bản thân và hội nhập với thế giới.

Có thể bố mẹ quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger