BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Luyện Thi Chứng Chỉ

Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Cập nhật mới nhất ngày 18/04/2023

Nghe tiếng Anh thụ động từ lâu đã được biết đến là phương pháp ôn luyện hiệu quả và không tốn sức cho người học tiếng Anh. Như vậy, với bài thi IELTS Listening, liệu các bạn có thể áp dụng phương pháp này để cải thiện kỹ năng được không? Trong bài viết sau, VUS xin chia sẻ đến bạn đọc top cách học nghe tiếng Anh thụ động để luyện tập hiệu quả kỹ năng IELTS Listening. 

Định nghĩa của việc luyện nghe tiếng Anh thụ động

Trong giao tiếp, ý nghĩa của việc nghe thụ động chính là hoạt động lắng nghe mà không đặt câu hỏi hay tương tác trực tiếp với nội dung của người nói.

Lợi ích thường gặp của Passive Learning là nó có thể giúp các cá nhân nhận thức rõ và sâu về các thông tin mới được thu nạp, đồng thời cải thiện khả năng tập trung trong thời gian dài. 

Trên phương diện giáo dục, nghe tiếng Anh thụ động có thể giúp các bạn trong việc lưu trữ thông tin hiệu quả và chính xác. Việc áp dụng phương pháp luyện nghe thụ động khi học một ngoại ngữ mới cũng đã được chứng minh là có tác dụng. 

Sau một thời gian luyện nghe tiếng Anh thụ động đủ nhiều, thông tin có thể dễ tiếp cận đến bạn học hơn, từ đó gia tăng khả năng nghe hiểu ngoại ngữ lên đáng kể. Hơn nữa, phương pháp này còn làm tăng niềm đam mê của bạn đối với tiếng Anh, bắt đầu từ việc biến thói quen luyện nghe thành một phần cuộc sống hàng ngày.

Áp dụng phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động khi nào?

Nghe tiếng Anh thụ động
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Thông thường, người học áp dụng phương pháp luyện nghe chủ động khi các bạn mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Bởi đây là cách học dễ dàng và ít tốn sức nhất, giúp các bạn tiếp cận được với tiếng Anh trong thực tiễn, cung cấp cho bạn cơ hội để nghe nhiều từ và cụm từ vựng khác nhau trong ngữ cảnh cụ thể. 

Đồng thời, luyện nghe chủ động cho phép người học cảm nhận được nhịp điệu tự nhiên trong giao tiếp của tiếng Anh. 

Cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tự tin làm chủ đa dạng chủ đề từ vựng tại: Học tiếng Anh văn phòng

Ví dụ điển hình cho phương pháp Passive Listening là khi các bạn lắng nghe một bài thuyết giảng từ các vị giáo sư đại học, nghe radio, nghe nhạc hoặc xem phim,… 

Luyện IELTS Listening bằng phương pháp nghe tiếng Anh thụ động thế nào?

Loại bỏ các tác nhân xao nhãng xung quanh

Dù phương pháp có tên là luyện nghe thụ động, điều đó không có nghĩa bạn nên để nội dung học trôi qua một cách vô thức. Để đạt được mức nghe hiểu tối thiểu, một môi trường không có nhiều tác động xao lãng là điều kiện không thể thiếu khi bạn luyện nghe tiếng Anh thụ động. 

Bạn có thể đầu tư cho mình một headphone phòng chống tiếng ồn mỗi khi ra ngoài, như đi xe bus, hay ở trong các quán cà phê. Ngoài ra, hãy chủ động lựa chọn các môi trường học theo ý thích của cá nhân để gia tăng hiệu suất học tập hơn nhé. 

Lựa chọn các nguồn nghe tiếng Anh thụ động chất lượng

Hiện nay, các nguồn nghe tiếng Anh thụ động nhiều vô số trên mạng Internet. Bạn học có thể bị hoang mang và không biết đâu là tài liệu bám sát với đề thi IELTS Listening. Thay vì sưu tầm tài liệu từ nhiều nguồn, bạn học nên chọn lọc tham khảo và tập trung vào các bộ đề IELTS Listening được Hội Đồng tổ chức kỳ thi IELTS biên soạn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên lập một danh sách các chủ đề thường gặp nhất trong IELTS Listening như Workplace, Transportation, School, Interview,… và lấy đó để thu nạp kiến thức của mỗi chủ đề, cũng như học thêm từ vựng/cụm từ có liên quan. Việc này sẽ giúp quá trình học tiếng Anh thụ động của bạn dễ dàng hơn khi đã có sẵn nội dung (Input) từ trước đó. 

Nghe tiếng Anh thụ động
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Nghe và lặp lại nhiều lần

Nghe tiếng Anh thụ động và lặp lại nhiều lần sẽ gia tăng khả năng ghi nhớ thông tin của người học dễ dàng mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Bạn có thể chọn ra một đoạn hội thoại dễ nhất trích từ các đề IELTS Listening và lặp lại đoạn âm thanh từ 3 lần trở lên. Bạn có thể lặp lại liên tiếp, hoặc chia đều để luyện nghe dần trong ngày.

Bằng cách luyện tập bài tập này thường xuyên, bạn đang củng cố các cụm từ/ từ vựng tiếng Anh, cách phát âm và cách sử dụng của chúng, từ đó bạn có thể ứng dụng dễ dàng hơn khi thể hiện phần thi IELTS Speaking và Writing.

Ghi chú những thông tin thật sự quan trọng

Phương pháp nghe tiếng Anh thụ động không chỉ gói gọn trong việc nghe và để nội dung lướt qua trong vô thức. Trong khi thực hành IELTS Listening, bạn có thể vừa luyện nghe tiếng Anh thụ động kết hợp với hoạt động ghi chú nhanh. 

Với bài tập này, bạn không cần phải ghi xuống một bản một bảng tóm tắt “mọi thứ” đã nghe được. Thay vào đó, hãy chỉ viết xuống những thông tin bản thân cho là quan trọng và thú vị nhất. 

Nghe tiếng Anh thụ động
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Đó có thể là các cách diễn đạt bạn chưa gặp bao giờ, hoặc một số từ vựng đã gặp từ 2-3 lần trở lên nhưng chưa có cơ hội học kỹ và tra từ điển. Hãy viết chúng vào trong quyển sổ học tập cá nhân. Bạn sẽ đạt được hiệu quả luyện nghe tiếng Anh thụ động cao nhất khi kết hợp cùng việc ghi chú có chủ đích. 

Bằng cách chủ động lựa chọn học những thông tin bản thân cho là cần thiết, bạn sẽ làm cho quá trình ôn luyện của mình trở nên thoải mái và linh hoạt, từ đó giúp bạn nắm vững kiến thức mới nhanh hơn rất nhiều.

Học IELTS cùng hệ thống trung tâm Anh ngữ đạt chuẩn quốc tế Anh Văn Hội Việt Mỹ

Nghe tiếng Anh thụ động
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Khóa học IELTS tại Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS không chỉ gói gọn trong việc luyện nghe tiếng Anh thụ động, mà còn chú trọng đến tính thực hành tương tác cao, nhằm tăng cường và củng cố kiến thức cho học viên một cách chủ động. 

Thông qua đó, học viên có thể ứng dụng hiệu quả 4 kỹ năng tiếng Anh hiệu quả (phương pháp học tập Skill-based) xuyên suốt quá trình. 

Với lộ trình học tập tinh giản chỉ với 4 bước khơi mở, học viên vững vàng nắm bắt kiến thức:

  • Learning (Học hỏi)
  • Engaging (Tương tác)
  • Adapting (Thích ứng)
  • Developing (Phát triển)

Học viên dễ dàng hệ thống hóa kiến thức thông qua quy trình tinh giản tại lớp học:

  • 10% (Before Class): Luyện tập củng cố phát âm với AI (Voice Recognition) và ôn tập cùng các bài Quizz từ vựng ngắn.
  • 80% (In Class): Thực hành trọng tâm 4 kỹ năng với phương pháp Skill-based, bứt tốc nâng cao kỹ năng IELTS cần thiết.
  • 10% (After Class): Thực hành online, được sửa chữa và chấm điểm 2 kỹ năng Speaking và Writing từ đội ngũ chuyên gia IELTS.

Tại Anh Văn Hội Việt Mỹ, khóa học IELTS tích hợp ngân hàng đề thi (Test Bank) đa dạng được tổng hợp từ nguồn học liệu uy tín, bao gồm 400 bài tập online từ NXB Cambridge và 106 bài tập online mở rộng do VUS biên soạn.

Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội truy cập thư viện luyện thi IELTS độc quyền tại VUS với nhiều hình thức đa dạng (Podcast, Video, Experts’ Sharing, Writing Samples…).

Với, ứng dụng học tập độc quyền được VUS thiết kế, các học viên sẽ được bonus thêm các quyền lợi sau: 

  • Tích hợp huấn luyện viên cá nhân AI, gia tăng khả năng phát âm cũng như thực hành kỹ năng Speaking hiệu quả cùng công nghệ hiện đại AI (Voice Recognition).
  • Tự cá nhân hoá quy trình học theo chủ đề và từng kỹ năng.
  • Cổng kết nối tích hợp tại mục Community, gặp gỡ nhiều bạn học và kết nối cùng các chuyên gia IELTS nhiều năm kinh nghiệm.
  • Kiểm tra và học tập cùng các bài Quiz theo chủ đề.
  • Linh động trong việc kết hợp hình thức học tập online/offline theo khung thời gian biểu phù hợp của học viên.
  • Các bài test định kỳ theo dõi tiến độ học tập của học viên.
Nghe tiếng Anh thụ động
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp tăng trình IELTS Listening

Nghe tiếng Anh thụ động sẽ giúp người học hình thành nên thói quen học tập bền vững khi làm quen với một ngôn ngữ mới. Qua bài viết trên, VUS hy vọng đã cung cấp thêm cho các bạn những thông tin hữu ích để áp dụng phương pháp này vào lịch trình học tập ngoại ngữ hàng ngày. 

Có thể bạn quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger