BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Tiếng Anh Thiếu Niên

Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Cập nhật mới nhất ngày 21/01/2023

Kỳ thi chuyển cấp đến gần cũng là lúc các em cuối cấp THCS lo lắng chuẩn bị cho quá trình ôn thi. Theo đó, các em sẽ ưu tiên ôn tập kiến thức tiếng Anh lớp 9 đầu tiên. Với bộ môn tiếng Anh, các em cần một phương pháp học tập hiệu quả và kế hoạch ôn thi chặt chẽ, nếu không sẽ rơi vào ma trận kiến thức không đúng trọng tâm. 

VUS xin tổng hợp các kinh nghiệm cũng như thông tin quan trọng về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để phụ huynh và các em được nắm rõ.

Tầm quan trọng của môn tiếng Anh lớp 9

Anh văn lớp 9 quan trọng vì đây là phần kiến thức chính chiếm phần lớn trong đề tiếng Anh của kỳ thi chuyển cấp vào 10.

Ngoài kiến thức tiếng Anh trọng tâm của lớp 9, đề thi tiếng Anh còn bao gồm điểm chủ đề của các cấp còn lại là 6, 7, 8.

Khi nào nên ôn chuyển cấp tiếng Anh lớp 9?

Học sinh nên bắt đầu tổng hợp kiến thức tiếng Anh lớp 9 ngay sau khi thi học kỳ 2. Thời điểm này, các em đã hoàn thành xong chương trình lớp 9, và vào giai đoạn nước rút cho kỳ thi vào 10 tiếp theo. Ngoài ra, kiến thức các em vẫn còn khá mới mẻ, vì vừa thi xong học kỳ 2 bộ môn tiếng Anh.

Một lưu ý nhỏ chính là các em có thể nghỉ ngơi vài ngày sau khi kỳ thi, rồi mới bắt đầu luyện tập cho kỳ chuyển cấp. Não bộ sẽ có thêm thời gian lưu trữ và lọc các kiến thức giới hạn sâu hơn trong bộ nhớ dài hạn. 

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024

Những thay đổi kỳ thi chuyển cấp THPT năm 2023 – 2024

Dự thảo của sở GDĐT cho biết, năm học 2023 – 2024 các trường THPT công lập tuyển sinh không quá chỉ tiêu 75% số học sinh tốt nghiệp THCS, sau khi đã trừ số học sinh dân tộc thiểu số và trúng tuyển vào các trường riêng biệt.

Các học sinh thi vào 10 sẽ được đăng ký 2 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 đăng ký tại các trường THPT phân tuyến. Nguyện vọng 2 vào các trường cùng huyện, thị xã hoặc thành phố nơi học sinh lưu trú.

Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không xét nguyện vọng 2. Học sinh không đạt nguyện vọng 1 đăng ký nguyện vọng 2 cao hơn 3 điểm so với học sinh xét tuyển nguyện vọng 1 khác.

Các kênh tư vấn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Tp.HCM

  • Fanpage “Phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Tp.HCM”: Tư vấn trực tuyến các vấn đề liên quan đến kỳ tuyển sinh vào 10.
  • Bản đồ GIS: Ước tính khoảng cách đi lại từ nhà thí sinh đến các trường THPT, nhằm để thí sinh tham khảo và đưa ra lựa chọn trường tốt nhất cho bản thân.
  • Hệ thống tư vấn online cách chọn lựa nguyện vọng cho các thí sinh: YOOT (tuvannguyenvongts10.vn)

Làm thế nào chuẩn bị thi tiếng Anh chuyển cấp?

Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Mục tiêu chọn trường

Để bắt đầu kế hoạch ôn tập môn tiếng Anh lớp 9 thi chuyển cấp, các em cần xác định mục tiêu và tìm hiểu tiêu chí trường mà các em lựa chọn. 

Nếu đó là trường chuyên lớp chọn, liệu đó có là mong muốn tự nhiên của các em hay còn có yếu tố tác động từ cha mẹ, thầy cô hay bạn bè? Liệu trình độ hiện tại của các em có khả thi với tiêu chí xét tuyển của trường không? Tại sao em lại lựa chọn ngôi trường ấy? 

Các em nên tự mình đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời cho bản thân, tránh việc chọn trường theo số đông bạn bè nhưng không thích hợp với trình độ học tập thực tế của các em. 

Lên kế hoạch ôn tập từng học phần 

Từ vựng

Nguồn từ vựng chính sẽ ra chủ yếu nằm trong các unit của chương trình tiếng Anh cấp cơ sở 6, 7, 8, 9. Các em hãy ưu tiên học kỹ toàn bộ từ vựng của chương trình tiếng Anh lớp 9 trước tiên, sau đó lùi dần về các cấp còn lại. Trong quá trình học từ vựng, các em nên góp nhặt thêm những từ, cụm từ phổ biến tại các nguồn khác nhau, và từ trong chính các đề thi thử và chính thức của các năm trước. 

Các em hãy luôn học theo các cấu trúc từ sách giáo khoa đi kèm các ví dụ luôn nhé, vì trong đề thi sẽ gồm phần cuối cùng là “Rewrite Sentence” đấy.

Các chủ đề thường gặp trong đề thi chuyển cấp tiếng Anh:

  • Công nghệ (Technology)
  • Kinh tế (Economy)
  • Thời trang (Fashion)
  • Gia đình và bạn bè (Family and Friends)
  • Sở thích (Hobby)
  • Trường lớp (School)
  • Nghề nghiệp (Job)
  • Văn hoá (Culture)
  • Ẩm thực và du lịch (Cuisine and Travel)
  • Giáo dục (Education)
  • Lịch sử (thường là các vĩ nhân của thế giới)
  • Khoa học ( Vũ trụ, Sinh học, Vật lý, Môi trường, …)

Ngữ pháp tiếng Anh lớp 9

Ngữ pháp tiếng Anh 9 trong đề chuyển cấp tiếng Anh thường bao hàm các phần như:

  • Phát âm đuôi ed
  • Phát âm đuôi s
  • Trọng âm các âm tiết ngắn, dài 
  • Câu bị động – Câu chủ động 
  • Câu tường thuật
  • Trợ động từ khiếm khuyết
  • Câu điền kiện
  • So sánh ngang bằng – so sánh hơn – so sánh nhất
  • Phrasal verbs/Idioms
  • Cách dùng mạo từ a, an, the
  • Câu mong ước
  • Các thì cơ bản như: Simple present tense, simple past tense,…

Đọc hiểu và viết lại câu

Một bài thi chuyển cấp sẽ có từ 2 bài đọc hiểu trở lên. Một bài yêu cầu các em đọc và khoanh tròn và đáp án đúng nhất. Bài còn lại sẽ yêu cầu các em chọn True or False, hoặc theo hình thức tự luận là điền câu trả lời đúng. 

Dạng bài viết lại câu thường xuất hiện cuối cùng trong đề. Đây cũng là phần vừa dễ lại vừa khó với các em học sinh. Dễ vì nếu đó là câu có cấu trúc các em quen thuộc, các em sẽ dễ dàng lấy điểm phần này. Khó vì các em sẽ không dễ dành trọn điểm cho phần này vì nếu đúng cấu trúc nhưng sai ngữ pháp và từ vựng thì các em sẽ bị trừ điểm ngay. 

Các thầy cô khuyên rằng các em nên dành thời gian để hoàn thành phần tự luận trước nhất. Lý do bởi vì đây là phần tốn nhiều thời gian suy nghĩ của các em. Hoàn thành xong phần khó nhất sẽ làm tâm lý các em nhẹ nhàng hơn rất nhiều đấy. 

Các cấu trúc hay gặp với dạng viết lại câu:

  • Suggest + V – ing hoặc Suggest + Clause
  • Câu tường thuật
  • Câu mong ước (Wish)
  • Các câu điều kiện cơ bản và nâng cao (Providing, Should,…)
  • Cấu trúc “Used to”
  • Thứ tự của tính từ trong câu
  • Câu bị động
  • Các cấu trúc đảo ngữ như: Only when, Not only… but also, …
Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Tham gia các buổi học nhóm cùng bạn bè

Các buổi học nhóm là cơ hội vàng để các em ghi nhớ sâu các kiến thức qua việc chia sẻ và giảng dạy lại cho bạn mình. Các em cũng sẽ học thêm các kiến thức chuyên sâu chưa biết từ các bạn. Hơn nữa, với sự động viên tích cực từ các” đồng chí” thân thiết, các em sẽ tăng thêm sự cam kết học hỏi, bớt nặng gánh áp lực kỳ thi và điểm số hơn, cùng nhau hỗ trợ và bổ sung kiến thức toàn diện. 

Rà soát và ôn tập các kiến thức hỏng

Sau một tuần hoặc một tháng ôn lại, các em hãy tạo thói quen hệ thống lại toàn bộ kiến thức tiếng Anh 9 trước và sau khi ôn tập của mình. Hãy kiểm tra sự tiến bộ của các em, từ đó đưa ra kết luận cho những lỗ hổng kiến thức còn sót lại theo đề cương mẫu. 

Tiếp theo, các em sẽ cần lên kế hoạch chi tiết để cải thiện những lỗ hổng đó, lý tưởng nhất là vào các tuần gần đến ngày thi để kiến thức còn “fresh” (mới) nhất có thể.

Áp dụng các phương pháp ghi nhớ khoa học

Phương pháp khoa học trong giai đoạn ôn thi hiệu quả luôn được nhắc đến chính là Active RecallSpaced Repetition

Active Recall (Ghi nhớ chủ động) hoạt động theo cơ chế ép não bộ phải suy nghĩ khi ôn tập kiến thức. Thay vì chúng ta học thụ động bằng việc đọc lại tài liệu, các em sẽ chủ động nỗ lực để có thể truy hồi chúng. 

Spaced Repetition dựa vào nghiên cứu về đường cong quên lãng (Forgetting Curve). Đường cong quên lãng thể hiện thời gian não bộ bắt đầu quên đi một nội dung kiến thức nào đó. Thời gian càng dài, kiến thức đó càng mờ nhạt hơn. Áp dụng Spaced Repetition, các em sẽ chủ động lựa chọn học ngắt quãng vào “thời điểm vàng” trước khi não bộ quên lãng kiến thức ấy. 

Để áp dụng song song hai phương pháp này, các em có thể học qua Flashcard truyền thống hoặc Flashcard online. Ngoài ra, các em có thể tổng hợp các ý chính bằng Mind Map, và chủ động ôn tập ngắt quãng vào các thời điểm vàng.

Một phương pháp ghi chú tốt sẽ giúp các em thực tế hoá các khái niệm kiến thức khó, đồng thời phát triển kỹ năng quan sát các chi tiết và hiểu sâu hơn, từ đó tạo lập được sự kết nối giữa các chủ đề với nhau.

Ghi chú và tổng hợp thông tin hiệu quả qua các bước sau:

  • Tóm tắt và highlight nội dung chính
  • Sử dụng các bullet point
  • Sáng tạo quy tắc viết tắt riêng cho bản thân 
  • Thêm thắt nhiều hình ảnh độc đáo, dễ nhớ và cá nhân hoá
Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Làm nhiều đề thi của năm trước

Đề tiếng Anh từ 5 năm trở lại đây không có sự thay đổi quá nhiều về format và cách tính điểm. Sau quá trình ôn luyện nền tảng, các nên hãy tập trung làm và phân tích các đề của những năm trước. Lý tưởng nhất là các đề từ 2 – 3 năm so với hiện tại, vì tính cập nhật vẫn được đảm bảo.

Chìa khoá ở đây chính là các nên phải ôn lại và phân tích thật kỹ các lỗi sai của mình, và làm lại mỗi đề ít nhất hai lần để đạt hiệu quả ghi nhớ cao.

Ngoài ra, với những bạn đang ôn thi chuyên Anh, các em nên cân nhắc thử sức với đề thi tiếng Anh đại học các năm trước. Lý do là bởi lượng kiến thức và từ vựng sẽ chuyên sâu hơn trong các đề thi Anh văn 9 chuyên ở các trường. Do đó, việc tiếp xúc với các kiến thức nâng cao từ trước sẽ giảm tải áp lực cho các em.

Tránh tình trạng “Học tủ bị tủ đè”

Trên lớp, các thầy cô đã xây dựng các đề cương ôn tập môn tiếng Anh lớp 9 cho các em. Các em sẽ có cái nhìn tổng quát các kiến thức cơ bản đến nâng cao, từ khái quát đến chi tiết. Đây là kim chỉ nam tối ưu giúp các em ôn luyện thật tốt chương trình tiếng Anh THCS.

Qua bộ đề cương, các em sẽ nắm rõ lỗ hổng kiến thức cũng như điểm mạnh của mình ở đâu, và chắc chắn không bị bỏ lỡ điểm kiến thức quan trọng nào. Các em hãy cứ theo đó mà bám sát nhé.

Nhờ vậy, các em đã có lộ trình để đi đúng đường, không cần phải “học tủ bị tủ đè” là như thế. 

Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Học tốt tiếng Anh lớp 9 cùng Young Leaders

Ngoài kỹ năng ngoại ngữ vượt trội, nhà lãnh đạo tương lai hiện nay cần thêm nhiều lớp áo giáp chắc chắn hơn để hội nhập quốc tế bền vững. Tại Young Leaders, các em không chỉ được học tiếng Anh, mà thêm vào đó là bộ siêu kỹ năng dành riêng cho thế kỷ 21 – Kỷ nguyên của công nghệ và các ý tưởng đột phá. Đó chính là:

Kỹ năng học tập và làm việc vượt trội: Phát triển và định hình tư duy thế hệ mới:

  • Critical Thinking
  • Collaboration
  • Creativity
  • Communication
  • Computer Literacy

Global Mindset (Tư duy toàn cầu cấp tiến):

  • Tài liệu học tập tích hợp đa dạng media: Video, photography, Textbook sống động và trực quan, mở ra chân trời kiến thức vô hạn qua các đề tài Khoa học: Thiên văn, Sinh học, Lịch sử Văn hoá,…
  • Mang đến góc nhìn chân thật nhất về thế giới, khám phá các câu chuyện truyền cảm hứng từ các công dân toàn cầu. 
  • Giáo trình quốc tế Time Zones (third edition) và Oxford Discover Futures từ nhà xuất bản National Geographic Learning (NGL) và Oxford University Press.
  •  Cơ hội thực hiện những dự án đầu đời qua Project-Based Learning.

Inquiry-based learning (Học tập chủ động):

  • Khơi mở và Tìm hiểu: Đọc hiểu kho nội dung phong phú và quan sát hiện tượng cuộc sống thực tế. Liên tục khơi gợi tăng sự tò mò từ lớp học thông qua những câu hỏi gợi mở. 
  • Thảo luận và Sáng tạo: Học viên tự tin thảo luận quan điểm cá nhân cùng đội nhóm. Học viên tự do thiết kế, cải tiến các chủ điểm kiến thức theo cách riêng thông qua các dự án thực tiễn (Project-based learning)
  • Đúc kết: Biến dự án thành những bài thuyết trình trực quan. Học viên có cơ hội ôn tập sâu các thông tin đã học.

Các học viên Young Leaders sẽ được tiếp cận: Ứng dụng học tập V-HUB độc quyền từ VUS:

  • Lộ trình học chinh phục 4 kỹ năng Anh ngữ
  • Tích hợp thông tin đa nền tảng
  • Kết nối cộng đồng VUS tài năng
  •  Kho thư viện học tập tổng hợp
  • Tăng cường sự chủ động trong học tập qua các bài tập thực hành trực tuyến (Vocab Online Practice before class, Online Practice after class)
  • Quy trình học tập tối ưu (Before – In – After Class)

VUS – Anh Văn Hội Việt Mỹ

  • Trung tâm Anh ngữ với gần 30 năm hoạt động, chuyên phát triển và đào tạo các chương trình tiếng Anh chuẩn hoá công nghệ.
  • Kỷ lục Việt Nam về số học viên sở hữu chứng chỉ quốc tế cao nhất là 180.918 em.
  • Đối tác chiến lược cùng các tổ chức giáo dục uy tín toàn cầu như National Geographic Learning, British Council, Oxford University Press,…
  • 100% trung tâm VUS đạt chứng nhận đào tạo chất lượng chuẩn quốc tế NEAS.
  • 2.700+ giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm được tuyển chọn gắt gao.
  • 100% giáo viên có bằng cử nhân trở lên và bằng giảng dạy tiếng Anh quốc tế TESOL, CELTA & TEFL.
  • 100% quản lý chất lượng giảng dạy có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ giảng dạy ngôn ngữ Anh.
Tiếng Anh lớp 9: Kiến thức quan trọng cho kỳ thi chuyển cấp

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi qua chi tiết các kinh nghiệm học và thi chuyển cấp điểm cao với kiến thức của bộ môn tiếng Anh lớp 9. VUS xin chúc các em học sinh đang ở cuối cấp THCS sẽ có một mùa ôn tập thật hiệu quả và chất lượng.

Có thể bố mẹ quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger