Tiếng Anh Trẻ Em

Dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh tiểu học – các vấn đề và giải pháp

Cập nhật mới nhất ngày 15/10/2021

Bồi dưỡng Anh ngữ cho trẻ khi còn nhỏ sẽ là cơ sở phát triển khả năng tư duy lúc dậy thì. Tuy nhiên trong giai đoạn giãn cách hiện nay, việc dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh tiểu học đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Đánh giá vấn đề dạy tiếng Anh thiếu nhi trực tuyến và giải pháp

Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi là giai đoạn não bộ hình thành khả năng phản xạ ngôn ngữ nhạy bén. Vì vậy, phần lớn phụ huỳnh đều muốn nắm lấy thời gian vàng để xây dựng kế hoạch học ngoại ngữ (Critical Period Hypothesis), cụ thể là Anh ngữ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh bùng nổ trên toàn cầu và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức các lớp học. Liệu những khó khăn hiện hữu nào mà ngành đào tạo Anh ngữ đang phải đối mặt? Và đâu là giải pháp phù hợp nhất với tình hình hiện nay?

Khó khăn trong dạy và học tiếng Anh trực tuyến cho học sinh tiểu học

Dạy và học tiếng Anh trực tuyến trong giai đoạn giãn cách là thử thách lớn với ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh nói riêng.

Thách thức lớn của ngành giáo dục và đội ngũ giáo viên

Hệ thống giáo dục vốn chịu áp lực về thời gian và thiếu hụt nhiều nguồn lực trong quá trình chuyển đổi số: từ sách vở tối ưu thành giáo trình điện tử, từ sổ tay điểm danh công nghệ hóa bằng hệ thống quản lý học tập (learning management system),…và hàng loạt công tác cần các thầy cô chuẩn bị để đảm bảo cho quá trình giảng dạy online trong năm học 2021-2022.

Điều chỉnh giáo trình sao cho phù hợp với việc giảng dạy tiếng Anh trên nền tảng trực tuyến cũng là một trong những bài toán đặt ra cho đội ngũ giáo viên: Làm thế nào để bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu? Những hoạt động nào có thể tổ chức qua màn hình máy tính?…Dạy cho trẻ tiểu học một ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ vốn dĩ cần nhiều sự kiên nhẫn và tập trung. Giờ đây, khi quá trình được chuyển tiếp lên online, những khó khăn dường như nhân lên gấp bội.

Những trở ngại của trẻ trong quá trình học tiếng Anh trực tuyến

Tiểu học là khi trẻ bước ra khỏi ngưỡng cửa gia đình để tiếp xúc nhiều hơn với thế giới bên ngoài và hình thành những nhận thức lý tính mới. Đây cũng là giai đoạn quan trọng để bắt đầu hành trình học tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lớp học trực tuyến không phải là môi trường lý tưởng cho một sự khởi đầu.

Về tinh thần, một lớp học trực tuyến không mang đến cảm giác của một môi trường học thuật nghiêm trang. Vì vậy, rất khó để trẻ rèn luyện tính kỷ luật cũng như tính cộng đồng, đặc biệt là các bé từ lớp ba trở xuống.

Về kiến thức, việc học online tại nhà với quá nhiều thứ ảnh hưởng khiến trẻ không tập trung vào bài giảng. Các em gặp nhiều bối rối khi chưa được trang bị kỹ năng tự học, thói quen sử dụng công nghệ cũng như chưa được phát triển tri giác có chủ định (kỹ năng sắp xếp bài học, tinh thần tự chủ,…) mà cần sự trợ giúp lớn từ phụ huynh. Trong điều kiện này, các em sẽ không đủ tập trung để nghe giảng về một ngôn ngữ không phải tiếng Việt.

Về sức khỏe: hàng loạt vấn đề về mắt dần xuất hiện khi trẻ phải tiếp cận với thiết bị điện tử trong thời gian kéo dài. Nếu tiếp tục tham gia các lớp Anh ngữ ngoại khóa bên ngoài trường học, các em phải đối mặt với nguy cơ đau mắt và cận thị.

Bài toán với các bậc  phụ huynh

Không tham gia trực tiếp vào quá trình quy nạp kiến thức, nhưng phụ huynh cũng nằm ở vị trí quan trọng không kém. Vì độ tuổi tiểu học vẫn cần nhiều sự trợ giúp, nên một số bố mẹ bỗng trở thành “nhân viên kỹ thuật” bất đắc dĩ. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có đủ điều kiện để theo sát lớp học của con khi còn phải làm việc, ở xa nhà và thậm chí là … đi cách ly.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng đau đầu khi phải cân bằng kinh tế giữa sinh hoạt phí và chi phí mua dụng cụ học tập, thiết bị thông minh, máy tính,… chuẩn bị cho lớp học trực tuyến. Chưa kể đến áp lực kép về thu-chi khi thu nhập bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh kéo dài cũng khiến các phụ huynh cân nhắc khi phải đầu tư cho con học tiếng Anh ngoại khóa.

Đánh giá thực tế hiệu quả hình thức học online với bậc tiểu học

Sau một thời gian triển khai hình thức học trực tuyến ở bậc tiểu học, các đơn vị đã cùng đánh giá những vấn đề tồn đọng để thấy được điều kiện học tập không đồng nhất giữa các quận huyện tại TP HCM, giữa TP HCM và các tỉnh thành khác. Cụ thể, sau 2 tuần khai giảng năm học với, Cà Mau đã dừng việc học trực tuyến ở cấp tiểu học, thay vào đó học sinh sẽ tiếp tục ôn luyện tại nhà theo các chuyên đề (Theo Báo Thanh Niên). Tại Vũng Tàu, thời gian học online của bậc tiểu học được đẩy lùi 2 tuần sau khai giảng để đảm bảo công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị. (Theo Báo Tuổi Trẻ). Những đánh giá sơ bộ đã cho thấy mức độ kém hiệu quả của mô hình trực tuyến ở bậc tiểu học. Trước những khó khăn đang chồng chất, việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ đang đối mặt với nguy cơ bị ngắt quãng.

Học chính thức đã khó khăn, việc cho con tham gia các lớp tiếng Anh ngoại khóa cũng khiến mình phải cân nhắc không kém. Thời gian hè giãn cách, mình có đăng ký một số lớp tiếng Anh ngắn hạn tại trung tâm để con giữ nhịp học. Tuy nhiên khi bước vào năm học mới, con vừa phải học tại trường, lại tiếp tục tham gia các lớp học thêm. Nhìn màn hình máy tính nhiều khiến con mệt, mất tập trung và hiệu quả học giảm nhiều” – Chị Lê Hiền, phụ huynh học sinh tiểu học tại quận 12, TP HCM chia sẻ

Giải pháp dạy tiếng Anh trực tuyến hiệu quả cho học sinh tiểu học

Đứng trước những thách thức của thời đại, các nhà giáo dục đã tìm cách biến thách thức thành cơ hội và đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh từ trực tiếp đến trực tuyến.

Giải pháp tài chính cho các khóa học tiếng Anh thiếu nhi trực tuyến

Ở phương diện tài chính, ngành giáo dục đã có chủ trương điều chỉnh mức học phí năm học 2021-2022 để chia sẻ gánh nặng kinh tế với các gia đình. Cụ thể, UBND TP HCM, UBND Long An và nhiều tỉnh thành khác đã ban hành quyết định hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1 cho toàn bộ các cấp học. Ở khối giáo dục Anh ngữ tư nhân và ngoại khoá, Anh Văn Hội Việt Mỹ cũng liên tục đưa ra giải pháp tài chính mới đồng hành cùng các gia đình Việt Nam với các chương trình ưu đãi khóa học tiếng Anh thiếu nhi.

Giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh tiểu học

Đối với bậc tiểu học, khả năng tư duy và ghi nhớ của các em tỉ lệ thuận với mức độ trực quan của bài giảng. Vì vậy, để thích ứng với môi trường online, các chương trình dạy tiếng Anh cho bé cũng cần cập nhật và bổ sung:

  • Xây dựng nội dung bài học theo những chủ đề thực tế, quen thuộc trong cuộc sống thay vì dạy theo sách giáo khoa như: Giới thiệu bản thân (This is me); chủ đề về nhà ở (My home),…
  • Sử dụng vật liệu trực quan trong quá trình giảng dạy để bé học tiếng Anh bằng hình ảnh, video, flashcards, thú bông,…
  • Tổ chức những hoạt động rèn luyện thể chất như nghe bài hát tiếng Anh, nhảy múa theo kết hợp luyện nghe từ vựng
  • Sáng tạo các trò chơi tiếng Anh cho trẻ em đơn giản như: Nhìn hình đoán chữ, Bingo,…
  • Kết hợp cùng gia đình với những bài online practice tại nhà tạo điều kiện để phụ huynh theo sát quá trình học tiếng Anh của con.
  • Đăng ký khóa học tiếng Anh cho tiểu học tại các trung tâm uy tín để con được học tập trong môi trường chuẩn quốc tế.

VUS Superkids là chương trình học tiếng Anh cho bé trong độ tuổi từ 6 – 11, giúp các em phát triển đầy đủ 4 kỹ năng tư duy học tập thiết yếu: Kỹ năng hợp tác (Collaboration); Kỹ năng giao tiếp (Communication); Phân tích phản biện (Critical Thinking); Tư duy sáng tạo (Creativity) ngay trong giai đoạn cấp thiết hiện nay. Là hệ thống đào tạo Anh ngữ và ngoại khóa hàng đầu Việt Nam, Anh Văn Hội Việt Mỹ luôn  nhanh nhạy đổi mới toàn diện phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả cho thiếu nhi để thích ứng với mô hình trực tuyến ngay từ tháng 5/2021 – khi một số ca dương tính bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng tại TP HCM. VUS đã cập nhật giáo trình từ các NXB thế giới, ra mắt khóa ôn tập cấp tốc cho học viên thiếu nhi như Speaking Booster, Pronunciation,… và liên tục tổ chức chuỗi thư viện bài giảng tiếng Anh miễn phí (Video-based learning) với 100% giáo viên nước ngoài phát sóng mỗi tuần cho tất cả cấp độ thu hút hơn 65.527 lượt xem.

Đại diện chuyên môn của VUS cho biết: Việc xây dựng một hệ thống dạy học từ xa (Remote education) không chỉ đơn giản là “đưa lớp học truyền thống lên online”, mà phải dịch chuyển mạnh mẽ về mô hình, phương pháp và tư duy giảng dạy. Ví dụ như thay vì trình chiếu video học tập như thông thường, học sinh có thể tự ghi hình về bài phát biểu hoặc phản biện để chia sẻ cùng thầy cô hoặc tự mình đánh giá (self assessment)…. Trước đó, VUS đã tổ chức chuỗi 10 hội thảo khai thác những khía cạnh mới trong tiến trình xây dựng hệ thống dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến, hướng dẫn người tham dự cập nhật và làm mới nghiệp vụ chuyên môn, thu hút sự tham gia của 7.986 giáo viên Anh ngữ và các nhà quản lý giáo dục từ 16 quốc gia.

Mỗi học sinh đều có một tiềm năng vô hạn cần được khai phá. Quá trình ấy không thể bị ngắt quãng vì những tác động của ngoại cảnh. Thay vào đó, chúng ta có thể tạo ra những cơ hội mới, cùng san sẻ yêu thương, để tất cả chúng ta ai cũng được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng quốc tế – CEO VUS Lê Quang Thục Quỳnh chia sẻ.

Trên con đường trưởng thành của trẻ không thể thiếu sự đồng hành của ba mẹ và người thân. Đặc biệt trong giai đoạn giảng dạy trực tuyến hiện nay, các phụ huynh có thể tham gia trước – trong và sau lớp học để đảm bảo một môi trường học tập hiệu quả cho con.

Trước lớp học ba mẹ có thể chuẩn bị:

  • Sắp xếp góc học tập yên tĩnh với đầy đủ sách vở và các dụng cụ học tập. Đối với lớp online, phụ huynh cần chuẩn bị thiết bị, tai nghe chống ồn,…
  • Đảm bảo an toàn về nguồn điện và các thiết bị điện tử trong quá trình con học trực tuyến.
  • Kiểm tra đường truyền mạng ổn định tránh đứt quãng quá trình học tập.
  • Để tạo tinh thần và động lực cho con, ba mẹ có thể chuẩn bị thêm quần áo đi học.

Và trong quá trình diễn ra lớp học mỗi phụ huynh cũng cần:

  • Quan sát quá trình học tập để hỗ trợ kịp thời những vấn đề kỹ thuật, công nghệ.

Sau khi kết thúc giờ học, các ba mẹ có thể cùng con:

  • Trò chuyện để lắng nghe con chia sẻ khó khăn và thuận lợi. Đâu là những hoạt động con thích và không thích trong mỗi lớp học.
  • Trở thành “huấn luyện viên” kiểm tra và nhắc nhở con làm bài tập ở nhà
  • Kết nối với thầy cô qua các nhóm thông tin như Zalo để nắm tình hình và đóng góp ý kiến cho một lớp học hiệu quả hơn.

Xem thêm 3 bước giúp trẻ học trực tuyến hiệu quả tại lớp học trên mây VUS E-Center!

Mọi thắc mắc liên quan đến chương trình, Quý Phụ huynh và học viên vui lòng gọi đến hotline hoặc inbox fanpage VUS để được giải đáp.

Khu vực miền Nam: (028) 7308 3333

Đà Nẵng: 0236 7109 649

Khu vực miền Bắc: 0888671155

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger