BLOG VUS
KHƠI MỞ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Trang chủ 5 blog 5 Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Luyện Thi Chứng Chỉ

Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Cập nhật mới nhất ngày 26/03/2023

Khi luyện tập kỹ năng Reading IELTS, đa số các thí sinh gặp vấn đề trong việc hoàn thành bài làm theo đúng thời gian quy định. Lý do bởi vì các bài viết Reading thường có độ dài từ 2000 chữ trở lên, cùng nội dung xoay quanh nhiều chủ đề khó và trừu tượng như khoa học, công nghệ, kinh tế,… Vậy phải làm sao để tối ưu được quỹ thời gian hạn hẹp trong 60 phút để đạt được điểm tốt trong bài thi Reading IELTS? Hãy cùng VUS tìm hiểu rõ hơn trong bài sau.

Khi nào bạn sẵn sàng để luyện đề Reading IELTS?

Bạn đã hoàn thành giai đoạn củng cố nền tảng

Nền tảng tiếng Anh vững vàng chính là yếu tố quyết định điểm số của bạn trong kỳ thi IELTS. Nếu đốt cháy giai đoạn, các bạn có thể gặp khó khăn do thiếu hoặc quên kiến thức dẫn đến việc luyện Reading không hiệu quả. Vì vậy, hoàn thành giai đoạn ôn tập tiếng Anh cơ bản nên là ưu tiên hàng đầu cho các sĩ tử IELTS, dù bạn có đang ở trình độ nào đi nữa. 

Giai đoạn quan trọng này có thể kéo dài từ 1-3 tháng cho các bạn ở trình độ trung cấp trở lên, và từ 4-6 tháng cho các bạn mới bắt đầu. 

Các bài tập Reading IELTS vừa sức với bạn

Đây được xem như bước kiểm tra trình độ khi bạn mới bắt đầu với kỳ thi. Nếu bạn đã thử sức với IELTS Reading và đạt được số điểm ở mức ổn (từ 5.0 trở lên), bạn có thể tự tin bước vào giai đoạn luyện đề tiếp theo.

Để đạt được tiêu chí này, bạn cần có khoảng thời gian thu nạp nhiều nguồn thông tin đầu vào (Comprehensible Input) đủ lâu trước đó.

Reading IELTS
Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Bạn có kế hoạch học cố định mỗi ngày

Lên kế hoạch học tập cho kỹ năng Reading IELTS nói riêng và 3 kỹ năng khác nói chung là một dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng bước vào giai đoạn luyện đề. Thực tế cho thấy, các thí sinh lập được kế hoạch học đều đặn sẽ có khả năng đạt được mục tiêu đến 80%. 

Bạn có thể tham khảo đặt lịch ôn luyện Reading IELTS từ 2-4 buổi/tuần trong khoảng từ 1-2 tiếng hoặc hơn tùy vào lịch trình cá nhân. Hãy chọn ra các khung giờ bạn cảm thấy tỉnh táo nhất, vì Reading cần sự tập trung cao độ và đôi khi sẽ gây nhàm chán cho người học. 

Cách tối ưu hóa thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Chia nhỏ thời gian làm bài

Thời gian làm bài trong kỹ năng Reading IELTS là 60 phút với tổng số 40 câu hỏi. Các bạn phải liên tục làm việc đa nhiệm để kịp trả lời cho tất cả các câu hỏi. Vậy chúng ta nên phân chia thời gian làm bài như thế nào cho hiệu quả?

Thông thường, bài đọc luyện Reading IELTS sẽ xếp theo độ dài từ ngắn nhất và tăng dần về sau. 

Trong trường hợp các bạn “vượt ải” được bài đọc thứ nhất dễ dàng, các bạn có thể phân bổ nhiều thời gian hơn cho 2 bài còn lại (15-20-20 phút). Hơn nữa, bài đọc thứ ba sẽ dài và có độ khó cao nên cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Vì vậy, các bạn nên ưu tiên làm kỹ hai bài một và hai trước để tối ưu được điểm số của mình. 

Sau khi đã kiểm tra kỹ các đáp án của mỗi bài đọc Reading IELTS, các bạn nên điền thẳng vào bảng Answer Sheet để tránh trường hợp điền thiếu, điền lộn hoặc quên không điền ở những giây cuối cùng.

Reading IELTS
Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Đừng chỉ tập trung luyện giải đề

Ngoài luyện đề và làm quen với cường độ thời gian trong kỳ thi IELTS, việc hệ thống lại kiến thức cũng quan trọng không kém. Bạn sẽ không thể tiến bộ nếu mãi luyện đề mà không đúc kết được các lỗ hổng kiến thức hiện tại của bản thân.

Để tránh tình trạng này, bạn có thể tham khảo phân bổ thời gian giữa việc luyện đề và phân tích lỗi sai theo tỉ lệ 1-2. Cụ thể hơn, mỗi ngày, bạn có thể lựa chọn luyện một đề Reading IELTS duy nhất trong 60 phút dưới áp lực của thời gian hoặc không. Sau đó, bạn tiếp tục dành ra 2 tiếng tiếp theo (có thể chia thành 2 buổi nhỏ hơn để học trong ngày) để tổng hợp lỗi sai và ghi chú thêm từ vựng/ngữ pháp mới. 

Ngoài ra, bạn cũng nên có một buổi ôn tập tổng quan kiến thức trong tuần. Trong đó, bạn củng cố lại toàn bộ kiến thức từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã học được trong 5 ngày qua, cũng như lên kế hoạch học ôn Reading IELTS cho tuần tiếp theo. 

Trau dồi nhiều từ vựng, đặc biệt là từ đồng nghĩa

Reading IELTS
Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Lượng từ đồng nghĩa (Synonym) trong bài học Reading IELTS nhiều không đếm xuể. Những người ra đề thường soạn câu hỏi và câu trả lời theo hướng không tương đồng nhau, tức thay đổi một số từ/cụm từ (paraphrase) nhằm đánh lạc hướng các thí sinh. Điều này đòi hỏi các bạn phải hiểu tường tận ý nghĩa của từng từ hoặc câu để xác định đúng mẩu thông tin mình cần tìm. 

Vì vậy, học được cách paraphrase và từ đồng nghĩa sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời nhanh chóng hơn và không bị “mắc bẫy”.

Các từ đồng nghĩa thường lặp lại nhiều lần trong các đề Reading IELTS, do đó bạn không cần quá lo lắng khi không biết bắt đầu từ đâu. Sau một buổi học, bạn hãy tạo lập bảng từ vựng chuyên dành cho từ đồng nghĩa, và dành khoảng 15 – 30 phút để ôn luyện nhé.

Đối với các từ vựng học thuật, bạn có thể ghi nhớ chúng hiệu quả hơn bằng cách liên kết với nội dung của các bài Reading IELTS đã học. 

Ví dụ: Khi gặp lại một trong các từ/cụm từ như “Motor skills, “Deteriorate”, “Flexible-minded people”, hoặc “Mental Function”, bạn sẽ lập tức nhớ đến bài Reading IELTS có tựa đề “How the mind ages”, kèm theo câu chuyện về khả năng teo não theo thời gian của loài chuột nhắt khi chúng bị nhốt trong một môi trường hoàn toàn bị cô lập. 

Chinh phục chứng chỉ quốc tế, mở rộng cơ hội, tiếp bước thành công cùng kho tài liệu và bài tập đa dạng tại: Luyện thi chứng chỉ

Luyện tập kỹ năng loại suy

Kỹ năng loại suy hoặc kỹ năng suy luận có thể giúp bạn tối ưu thời gian làm bài Reading IELTS đáng kể. Áp dụng tư duy logic khi luyện Reading IELTS, bạn có thể phân tích và đối chiếu nhanh các câu hỏi, đồng thời đưa ra các lập luận có cơ sở nhằm loại bỏ dễ dàng các đáp án sai. 

Bằng cách này, bạn không cần dò xét từng đoạn văn từ đầu đến cuối, mà chỉ cần đọc và đối chiếu những thông tin có chứa từ khóa (keyword) chính.

Các bài đọc trong IELTS được biên soạn và trích dẫn từ những bài báo khoa học có tính trung lập nhất định. Do đó, những phương án đi ngược lại với các dẫn chứng khách quan của bài đọc thường sẽ không đúng. 

Trong các bài Reading IELTS, bạn có thể suy luận nhanh được các đáp án sai với đặc điểm chung như:

  • Khẳng định ý kiến đúng/sai mà không có minh chứng hay giả định cụ thể.
  • Các phương án khiến bạn phân vân 50/50.
  • Những sự thật hiển nhiên trái với khoa học (The Earth is the second biggest star in the solar system -> The Saturn is).
  • Những lời tuyên bố (statement) có chứa thông tin gây tranh cãi (Kinh tế, Chính trị, tôn giáo,…).

Thực hành luyện kỹ năng Reading IELTS cùng khóa học IELTS tại Anh Văn Hội Việt Mỹ

Reading IELTS
Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS xin giới thiệu đến các bạn một khóa học IELTS chất lượng với phương pháp giảng dạy khoa học khác biệt, mang đến cho học viên:

Lộ trình học tập tinh giản với 4 bước khơi mở, học viên vững vàng nắm bắt kiến thức với tâm thế hứng khởi và chủ động cao.

  • Learning (Học hỏi): Tương tác 
  • Engaging (Tương tác)
  • Adapting (Thích ứng)
  • Developing (Phát triển)

Ngân hàng đề thi (Test Bank) chuyên sâu được tổng hợp từ nguồn học liệu uy tín, bao gồm 400 bài tập online từ NXB Cambridge và 106 bài tập online mở rộng do VUS biên soạn. Học viên được tự do lựa chọn tài liệu thực hành tăng cường các kỹ năng như Reading IELTS,… ở bất cứ nơi đâu.  

Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội truy cập thư viện luyện đọc IELTS độc quyền tại VUS với nhiều hình thức đa dạng (Podcast, Video, Experts’ Sharing, Writing Samples..).

Học viên dễ dàng hệ thống hóa kiến thức thông qua quy trình tinh giản tại lớp học: 

  • 10% (Before Class): Luyện tập củng cố phát âm với AI (Voice Recognition) và ôn tập cùng các bài Quizz từ vựng ngắn.
  • 80% (In Class): Thực hành trọng tâm 4 kỹ năng với phương pháp Skill-based, bứt tốc nâng cao kỹ năng IELTS cần thiết.
  • 10% (After Class): Thực hành online, được sửa chữa và chấm điểm 2 kỹ năng Speaking và Writing từ đội ngũ chuyên gia IELTS.

Tại VUS, các sĩ tử IELTS được thực hành cùng ứng dụng học tập V-HUB độc quyền truy cập kết nối 24/7.

  • Tự cá nhân hoá quy trình học theo chủ đề và từng kỹ năng.
  • Cổng kết nối tích hợp tại mục Community, gặp gỡ nhiều bạn học và trao đổi kiến thức  cùng các chuyên gia IELTS nhiều năm kinh nghiệm.
  • Tích hợp huấn luyện viên cá nhân AI, gia tăng khả năng phát âm cũng như tính tự giác trong học tập qua Voice Recognition.
  • Kiểm tra và học tập cùng các bài Quiz theo chủ đề.
  • Linh hoạt kết hợp on/off theo thời gian biểu phù hợp trong bất kỳ tình huống.
  •  Các bài test định kỳ theo dõi tiến độ học tập của học viên.

Ngoài ra, các học viên sau khi đăng ký còn nhận được những quyền lợi đi kèm sau đây:

  • Tham vấn lộ trình học và thi thử Mock test trực tuyến (Computer-based test).
  • Tài liệu học tập độc quyền đến từ Cambridge.
  • Hoạt động vinh danh và trao thưởng IELTS Bounty Hunters cho học viên có số điểm từ IELTS 7.5 trở lên cùng giải thưởng đến 20 triệu đồng. 

VUS – Anh Văn Hội Việt Mỹ cùng những thành tích ấn tượng

VUS là hệ thống trung tâm Anh ngữ chuẩn quốc tế cùng bề dày gần 30 năm với hơn 70 chi nhánh tại Việt Nam. VUS mong muốn thông qua việc xây dựng các chương trình giáo dục tiếng Anh chất lượng toàn cầu, các bạn học viên có thể sở hữu bộ siêu kỹ năng thiết yếu để hội nhập trong thời đại công nghệ và thông tin: 

  • Kiến thức và tư duy toàn cầu
  • Kỹ năng học tập và làm việc vượt trội
  • Nền tảng ngôn ngữ vững vàng
  • Giá trị sống phong phú

VUS – Anh Văn Hội Việt Mỹ tự hào với:

  • Kỷ lục Việt Nam với số lượng học viên đạt chứng chỉ quốc tế nhiều nhất trên toàn quốc: 180.918 học viên.
  • 2.700.000 gia đình Việt tin chọn VUS.
  • 100% giáo viên đạt chứng nhận giảng dạy TESOL, CELTA quốc tế.
  • 100% trung tâm chi nhánh đạt chuẩn giảng dạy NEAS quốc tế.
  • Môi trường tương tác 100% tiếng Anh.
  • Đối tác hạng mức PLATINUM của Hội đồng Anh (British Council).
  • Hợp tác chiến lược cùng các nhà xuất bản trên thế giới như: National Geographic Learning, Oxford University Press,…
Reading IELTS
Top 4 cách tối ưu thời gian khi luyện đề Reading IELTS

Tại Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS, học viên sẽ được cải thiện kỹ năng Reading IELTS thông qua phương pháp học tập chủ động kết hợp cùng Skill-based, nhờ đó giúp các bạn tăng khả năng làm chủ và ứng dụng kiến thức tối đa ngay tại lớp học.

Có thể bạn quan tâm:

    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    Khóa học




      NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

      Khóa học



      Loading...
      messenger