Học tiếng Anh cùng bé
Vai trò của môi trường học tiếng Anh cho bé: Điều gì giúp con vượt trội?
Vai trò của môi trường học tiếng Anh cho bé: Bí mật sau thành công của con
Không phải ngẫu nhiên mà một số trẻ học tiếng Anh lại có khả năng giao tiếp tự tin, phát âm chuẩn và phản xạ nhanh hơn những bạn đồng trang lứa.
Điều này phần lớn được quyết định bởi môi trường học tập xung quanh các con. Môi trường không chỉ cung cấp các công cụ hỗ trợ việc học mà còn là không gian giúp trẻ tự do khám phá và phát triển.
Vậy, điều gì tạo nên một môi trường học tiếng Anh lý tưởng, và làm thế nào môi trường đó có thể giúp trẻ vượt trội trong việc học ngoại ngữ?
Hãy khám phá ngay!
Table of Contents
Vai trò của môi trường học tiếng Anh cho bé theo từng độ tuổi
Vai trò của môi trường học tiếng Anh cho bé đối với các bạn 4-6 tuổi
Trẻ em từ 4-6 tuổi thường có đặc điểm là tập trung ngắn (10-15 phút) nhưng lại có thể nhớ rất nhanh vì các con thích nghe và bắt chước thế giới xung quanh.
Tuy nhiên, các con lại chưa thể nói ra điều mình muốn khi bắt đầu được cho học tiếng Anh cũng như có ý thức về việc học nói chung hay học tiếng Anh nói riêng.
Do đó, việc nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung và các hoạt động học tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này là điều cần thiết. Mục tiêu là tạo ra một môi trường tiếp xúc với ngôn ngữ phù hợp, giúp các bé duy trì sự hứng thú và đam mê trong quá trình học tập.
Duy trì tập trung và kích thích trí tò mò khi học tiếng Anh ở trẻ bằng chuỗi các hoạt động đa dạng.
Trẻ em từ 4-6 tuổi không tập trung được lâu và rất tò mò về thế giới xung quanh.
Vì vậy nếu môi trường học tập chỉ có vài hoạt động lặp lại như yêu cầu các em ngồi yên tại chỗ, đọc đi đọc lại các từ vựng về màu sắc như "red," "blue," "yellow" nhiều lần thì sau khoảng 5-10 phút, trẻ sẽ bắt đầu mất tập trung, ngọ nguậy, và không còn hứng thú học nữa.
Một môi trường học tập hiệu quả là môi trường tiếp tục mang đến những hoạt động hấp dẫn được các em yêu thích chẳng hạn như:
- Trò chơi yêu cầu trẻ tìm các đồ vật có màu sắc tương ứng như "red," "blue," "yellow",... ở xung quanh, vừa giúp trẻ vận động, vừa ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên và vui vẻ.
- Hoạt động vừa hát và vừa nhảy theo điệu nhạc "The Color Song", tạo không khí vui nhộn và khơi gợi niềm yêu thích tiếng Anh.
Khuyến khích trẻ nói tiếng Anh để bật được âm và nói được từ hoàn chỉnh.
Ở giai đoạn này, trẻ chưa ý thức được bản thân phải nói tiếng Anh khi học, vì vậy nếu không có những hoạt động thúc đẩy giao tiếp, trẻ sẽ chậm bật được âm và nói được từ hoàn chỉnh.
Chẳng hạn như nếu chỉ cho trẻ xem tranh các con vật như "dog," "cat," "bird" và yêu cầu trẻ lặp lại từ thì trẻ chỉ lặp lại trong vô thức chứ chưa thể nhớ và gọi được từng con vật đã học.
Tuy nhiên, khi trẻ được chơi trò "Đoán tiếng kêu con vật", trong đó các em sẽ làm tiếng kêu của các con vật như "meow" hoặc "woof" rồi được nói câu ngắn như "It's a cat" hoặc "It's a dog", trẻ sẽ tích cực hợp tác hơn, nhanh chóng phát âm từ rõ ràng và hoàn chỉnh.
Giúp trẻ tiếp xúc với nguồn nghe chuẩn để không phát âm sai.
Khi trẻ không được nghe tiếng Anh giọng chuẩn, các em sẽ không có được cảm nhận đúng về cách phát âm, nhấn âm và ngữ điệu trong tiếng Anh.
VUS muốn nhấn mạnh rằng trẻ em học ngôn ngữ thông qua việc lắng nghe và bắt chước. Nếu trẻ chỉ nghe những âm thanh không chính xác, các em sẽ dễ hình thành thói quen phát âm sai.
Hỗ trợ trẻ ghi nhớ từ vựng hiệu quả bằng việc lồng ghép vận động vào các hoạt động học.
Trẻ 4-6 tuổi thường rất năng động nên khi các hoạt động học thiếu sự kết hợp vận động tay chân, không khí học tập sẽ trở nên tẻ nhạt và kém hấp dẫn trong mắt các em .
Chẳng hạn như nếu trẻ chỉ được học và lặp lại từ “jump” qua flashcard mà không kết hợp với các hoạt động thực tiễn như trò chơi để nhảy như những con ếch mỗi khi nói từ "jump" thì trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và ghi nhớ từ này.
Vai trò của môi trường học tiếng Anh cho bé đối với các bạn 6-11 tuổi
Trẻ em ở độ tuổi này các em có khả năng tiếp thu và sử dụng từ ngữ một cách liên tục, nhanh chóng hơn, bao gồm cả ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai, là tiếng Anh trong bài viết này.
Cho nên mỗi bước học của trẻ đều cần có sự đồng hành sát sao của người hướng dẫn trong một môi trường tiếng Anh không chỉ giúp các em phát triển toàn diện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn để chinh phục các thành tích cao hơn.
Xem thêm thông tin chi tiết về: Cách học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu.
Tạo sự hứng thú cho trẻ khi tập đọc và luyện viết để làm quen với hai kỹ năng này.
Ở độ tuổi này, các em đang dần làm quen với việc nhận diện chữ cái, hiểu mối liên hệ giữa âm thanh và chữ viết, tiến đến những kiến thức phức tạp hơn như cấu trúc câu và đoạn văn ngắn.
Nếu trẻ được khơi gợi niềm vui học tập thông qua những hoạt động thú vị như đọc sách có tranh ảnh, hay kết hợp vẽ tranh với tập viết,... thì các con sẽ cảm thấy việc đọc (từ, câu, đoạn văn ngắn) hay viết một vài câu không phải là công việc nặng nề và kém hấp dẫn.
Đánh tan nỗi sợ khi mắc lỗi lúc nói để các con dạn dĩ giao tiếp
Trẻ em ở giai đoạn này rất nhạy cảm với lời khen chê và dễ bị tổn thương khi bị phê bình. Nên nếu trẻ cảm thấy rằng mọi lỗi sai của mình đều bị khiển trách thì các bạn ấy sẽ cảm thấy lo lắng và không dám thể hiện bản thân.
Trong tình huống trẻ mắc lỗi phát âm mà bị thầy cô nghiêm khắc nhắc nhở trước mặt các bạn, trẻ sẽ có xu hướng ngại ngùng và chọn cách im lặng hơn là tham gia vào cuộc trò chuyện.
Ngược lại, sự khuyến khích từ giáo viên và phụ huynh đóng vai trò then chốt. Thay vì chỉ tập trung vào những lỗi sai, việc khen ngợi những điểm mạnh và sự tiến bộ của các em sẽ giúp tạo ra không khí tích cực và khơi dậy động lực học tiếng Anh cho trẻ.
Kích thích trẻ sáng tạo và khám phá các từ vựng, cách diễn đạt mới mẻ
Trẻ em ở độ tuổi này có trí tưởng tượng phong phú, nghĩa là các em có thể tự hình dung ra những thế giới hoặc câu chuyện mà mình chưa từng trải nghiệm.
Khả năng tư duy sáng tạo cao cho phép các em tìm ra giải pháp mới mẻ, như biến một chiếc hộp thành lâu đài hay sáng tạo trò chơi từ đồ vật xung quanh nên khi không có những tình huống khơi dậy niềm sáng tạo và khám phá ở trẻ, các em dễ hình thành thói quen học vì nhiệm vụ, không có động lực để tự mình tìm tòi những kiến thức mới.
Hãy tưởng tượng khi học từ vựng về nghề nghiệp, nếu trẻ chỉ học qua danh sách từ như doctor (bác sĩ), teacher (giáo viên) mà không được minh họa bằng những hoạt động thực tế ví dụ như tham gia trò chơi nhập vai - giả làm bác sĩ khám bệnh cho bạn bè, hoặc làm giáo viên dạy học thì có thể khiến trẻ thấy việc học tiếng Anh giống như một bài tập bắt buộc, thậm chí là nhàm chán.
Từ đó, sự hứng thú trong học tập mất đi, tính tư duy chủ động của trẻ không được khuyến khích hay phát huy, các em không được xây dựng thói quen đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu hơn xung quanh chủ đề đang học, ví dụ: “Bác sĩ thú y là gì?”, “Lớp trưởng là gì?”
Cung cấp cho trẻ các chiến lược học và ôn thi chứng chỉ quốc tế phù hợp với trình độ
Ở độ tuổi này, các em đã bước đầu làm quen với các cuộc đua học thuật với các chứng chỉ Cambridge Starters, Movers, Flyers và nếu không được hướng dẫn cách phân chia thời gian học hợp lý cũng như xác định những điểm yếu cần cải thiện, hoặc không nắm rõ phương pháp làm bài thi, các em sẽ dễ rơi vào tình trạng học dàn trải và không hiệu quả.
Bố mẹ bận rộn, con lại ở nhà? Việc tự học tiếng Anh tại nhà khiến bạn lo lắng cho con? SmartKids (dành cho học viên từ 4-6 tuổi) và SuperKids (dành cho học viên từ 6-11 tuổi) của VUS chính là giải pháp hoàn hảo khi nhắc đến các khóa học tiếng Anh cho trẻ em.
1. Nuôi dưỡng tài năng ngôn ngữ: Phát triển toàn diện 4 kỹ năng
Chương trình SmartKids và SuperKids được phát triển bởi đội ngũ tiến sĩ và thạc sĩ dày dạn kinh nghiệm (10-15 năm) trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em.
- SmartKids mở ra hành trình khám phá ngôn ngữ cho các bé thông qua những hoạt động sinh động và vui tươi.
Mỗi buổi học bắt đầu bằng những bài hát và trò chơi hấp dẫn, tạo không khí hứng khởi. Trẻ sẽ được tìm hiểu kiến thức mới qua video, hình ảnh và câu chuyện thú vị, mở rộng vốn từ vựng và tư duy sáng tạo. Việc thực hành từ vựng và cấu trúc câu qua các trò chơi tương tác giúp trẻ củng cố ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Bên cạnh đó, trẻ sẽ dần làm quen với việc cầm bút, vẽ và viết chữ. Kỹ năng điều khiển ngón tay linh hoạt sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào tiểu học, chuẩn bị cho các bài tập đọc và viết sau này.
- SuperKids tập trung khơi gợi tư duy và kỹ năng học tập của trẻ từ 6-11 tuổi.
Mỗi tiết học bắt đầu bằng những câu hỏi kích thích trí tò mò. Trẻ sẽ tìm hiểu thông tin qua các bài đọc, hình ảnh và video sinh động, phát triển kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận, chia sẻ ý kiến,....
Không chỉ củng cố kiến thức, các em còn được khuyến khích sáng tạo và vận dụng ngôn ngữ qua các dự án học tập như thuyết trình về các chủ đề đa dạng kết hợp vẽ, thiết kế, nghiên cứu thông tin,...
Mỗi buổi học các em đều sẽ thực hành viết với nhiều thể loại và đề tài khác nhau như pair - share (trình bày, chia sẻ ý kiến), a survey (khảo sát),...
2. Trang bị hành trang ngôn ngữ vững chắc: Nâng cao thành tích học tập của con
VUS không chỉ chú trọng đến việc giúp trẻ nói tiếng Anh trôi chảy mà còn đồng hành cùng các em chinh phục các chứng chỉ quốc tế như Cambridge Starters, Movers, Flyers.
- Với chương trình SmartKids, các em được tiếp cận sớm với tiếng Anh chuẩn quốc tế qua sự hướng dẫn của giáo viên nước ngoài, giúp các em nghe hiểu và phát âm chuẩn từ, nói được câu hoàn chỉnh ngay từ giai đoạn vàng.
VUS chú trọng ứng dụng triết ký giáo dục Discovery Learning có chủ đích, giúp các em rèn được thói quen tự mình khám phá và tìm hiểu những điều mới mẻ để việc tự học ở trường tiểu học sau này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
- Đối với trẻ em từ 6-11 tuổi, chương trình học bám sát chuẩn quốc tế Cambridge, tích hợp giáo trình Look (NXB hàng đầu National Geographic Learning) được biên soạn độc quyền cho học viên SuperKids giúp các em dần làm quen với đề thi Starters, Movers, Flyers trước khi bước vào kỳ thi chính thức cũng như củng cố nền tảng ngôn ngữ để việc học tiếng Anh tại trường tiểu học dễ dàng hơn, các em đạt thành tích top đầu.
Để hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ và hình thành niềm yêu thích trong việc học, VUS đã cho ra mắt ứng dụng độc quyền OVI Kids, đặc biệt thiết kế cho trẻ em Việt Nam từ 4-11 tuổi.
Ứng dụng này cung cấp một kho tàng học liệu đa dạng, bao gồm các bài học thú vị, trò chơi hấp dẫn và bài tập củng cố siêu hay, giúp trẻ phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách tự nhiên và bền vững.
Trong khi đó, VUS cũng phát triển ứng dụng OVI Parents giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi sự tiến bộ của con, từ điểm số đến những nhận xét chi tiết từ giáo viên, đồng thời cho phép đặt lịch phụ đạo khi cần thiết, giúp bố mẹ đồng hành và hỗ trợ con một cách kịp thời, tạo điều kiện cho con phát triển vững vàng trên hành trình chinh phục tiếng Anh.
Môi trường học tiếng Anh cho bé không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp kiến thức ngôn ngữ, mà còn là bệ phóng giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng giao tiếp và sự tự tin.
Khi trẻ được hòa mình vào một môi trường học tập linh hoạt, an toàn và sáng tạo, các em không chỉ học được cách sử dụng tiếng Anh hiệu quả mà còn rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho tương lai.
Đây chính là nền tảng vững chắc để các em không chỉ đạt thành tích tốt mà còn tự tin bước ra thế giới, sử dụng tiếng Anh như một công cụ mở ra vô vàn những cơ hội tuyệt vời.
Bài viết liên quan
Đăng ký nhận tư vấn ngay
Vui lòng để lại thông tin phía dưới để được tư vấn miễn phí.
Cộng đồng kỷ lục
đạt chứng chỉ Quốc tế
Học viên
Phạm Việt Thục Đoan
IELTS
8.5
Học viên
Doãn Bá Khánh Nguyên
IELTS
8.5
Học viên
Nguyễn Lê Huy
IELTS
8.0
Học viên
Võ Ngọc Bảo Trân
IELTS
8.0
Học viên
Nguyễn Đăng Minh Hiển
144
KET
Học viên
Ngô Nguyễn Bảo Nghi
143
KET
Học viên
Đỗ Huỳnh Gia Hân
Starters
15
Khiên
Học viên
Võ Nguyễn Bảo Ngọc
Starters
15
Khiên
Học viên
Nguyễn Võ Minh Khôi
Movers
15
Khiên
Học viên
Nguyễn Đặng Nhã Trúc
Starters
15
Khiên
Môi trường học tập chuẩn Quốc tế
Cơ sở vật chất, giáo viên và chứng nhận từ đối tác quốc tế mang đến môi trường giáo dục
tiếng Anh hàng đầu với trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên.Đăng ký nhận tư vấn ngay
Vui lòng để lại thông tin phía dưới để được tư vấn miễn phí.
-
Table of Contents