Bài tập a an the lớp 6: Ôn lý thuyết cùng giải thích chi tiết

Bài tập a an the lớp 6 là dạng bài ngữ pháp quen thuộc nhưng vẫn dễ gây nhầm lẫn với nhiều học sinh. Việc luyện tập đúng cách không chỉ giúp các em sử dụng mạo từ chính xác mà còn tạo nền tảng vững chắc cho kỹ năng viết và giao tiếp tiếng Anh sau này.
Trong bài viết này, VUS sẽ cùng các em ôn lại lý thuyết trọng tâm và thực hành các bài tập a an the lớp 6 từ cơ bản đến nâng cao – vừa dễ hiểu, vừa dễ áp dụng!
Table of Contents
Ôn tập lý thuyết trọng tâm trước khi làm bài tập a an the lớp 6
Khái niệm và phân loại mạo từ là gì trong tiếng Anh?
Mạo từ (Articles) trong tiếng Anh là những từ đứng trước danh từ, có chức năng quan trọng giúp người nghe và người đọc biết rằng đó là danh từ xác định hay chưa xác định.
Trong ngữ pháp tiếng Anh gồm có 2 loại mạo từ đó là:
- Mạo từ không xác định: “a” và “an”
→ I met a friend. (Tôi đã gặp một người bạn.)
→ I am an engineer. (Tôi là một kỹ sư.)
- Mạo từ xác định: The
→ The president of the United States is giving a speech tonight. (Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có bài phát biểu vào tối nay.)
Cách sử dụng mạo từ a an the
Cách dùng mạo từ không xác định a và an
Mạo từ “a” và “an” đều là những mạo từ không xác định (Indefinite articles) dùng để chỉ những sự vật, đối tượng, mà người nghe và người nói chưa xác định rõ được về nó.
| Mạo từ “a” | Mạo từ “an” |
| “A” được sử dụng khi đứng trước một phụ âm. | “An” được sử dụng khi đứng trước một nguyên âm (u,e,o,a,i) |
| Ví dụ: a dog, a pilot, a teacher, a cat | Ví dụ: an engineer, an elephant, an athlete |
Cách sử dụng mạo từ xác định the
Mạo từ “the” là mạo từ xác định (Definite article) dùng để chỉ những sự vật, đối tượng, hiện tượng mà cả người nghe và người nói đều hiểu và biết rõ về nó.
Ví dụ:
- The car over there is fast. → (Xe đằng kia chạy nhanh.)
Lưu ý: Đối với những danh từ không xác định, lần đầu tiên chúng ta sử dụng “a” hoặc “an” nhưng ở lần tiếp theo khi lặp lại đối tượng đó, chúng ta sẽ sử dụng mạo từ xác định “the”
- I live in a house. The house is quite old and has five bedrooms. → Tôi sống trong một ngôi nhà. Ngôi nhà khá cũ và có năm phòng ngủ.
Không sử dụng mạo từ
- Không sử dụng mạo từ “a, an, the” với quốc gia, tiểu bang, quận hoặc tỉnh, hồ và núi.
→ He lives in Washington near Mount Rainier. (Anh ấy sống ở Washington gần Núi Rainier.)
→ They live in Northern British Columbia. (Họ sống ở Bắc British Columbia.)
→ They climbed Mount Everest. (Họ leo lên đỉnh Everest.)
(*) Ngoại trừ quốc gia có tập hợp là các bang như “The United States”.
- Không dùng mạo từ với danh từ số nhiều và danh từ không đếm được để nói về những thứ chung chung.
→ He writes books. (Anh ấy viết sách.)
→ She likes sweets. (Cô ấy thích đồ ngọt.)
→ Do you like jazz music? (Bạn có thích nhạc jazz không?)
→ She ate bread with butter in the morning. (Cô ấy ăn bánh mì với bơ vào buổi sáng.)
Cách dùng mạo từ với danh từ đếm được và không đếm được
| A/an | The |
| Được dùng với các danh từ đếm được. | Có thể dùng với danh từ không đếm được, hoặc có thể bỏ mạo từ hoàn toàn như đã đề cập ở trên. |
| I’d like a piece of cake. → (Tôi muốn một miếng bánh.) I lent him a book. → (Tôi cho anh ấy mượn một cuốn sách.) I drank a cup of tea. → (Tôi uống một tách trà.) | He drank the water (xác định một số nước cụ thể – ví dụ: nước mà vợ anh ấy lấy cho anh ấy từ nhà bếp) → (Anh ấy đã uống nước) |
Tại sao cần phải nắm vững cách phân biệt và cách sử dụng mạo từ a an the?
Đối với chương trình học tiếng Anh THCS thì việc nắm vững cách phân biệt và cách sử dụng mạo từ “a”, “an”, và “the” là vô cùng quan trọng bởi các lý do sau đây:
- Giải quyết được yêu cầu của bài tập, bài kiểm tra, bài thi: Bài tập thường yêu cầu bạn lựa chọn mạo từ phù hợp để đặt vào trong câu nhằm thể hiện ý nghĩa chính xác của câu. Nếu các em không nắm vững cách sử dụng cũng như cách phân biệt mạo từ “a”, “an”, và “the”, các em sẽ không thể giải quyết được các yêu cầu của bài tập, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến điểm số trong quá trình học.
- Nền tảng cho những kiến thức cao hơn: Mạo từ là một phần cơ bản của cấu trúc câu tiếng Anh. Hiểu cách sử dụng mạo từ sẽ giúp học sinh làm quen với cách các thành phần trong câu hoạt động cũng như ngữ pháp của câu. Từ đó dễ tiếp cận được các khía cạnh phức tạp hơn trong cấu trúc câu.
- Phát triển kỹ năng nói và viết: Mạo từ giúp xác định và định nghĩa danh từ. Vì vậy, khi học sinh biết chọn đúng mạo từ, bạn sẽ truyền đạt ngữ nghĩa một cách chính xác và rõ ràng hơn trong cả viết và nói.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp: Việc sử dụng mạo từ đúng cách trong văn viết và nói là một phần của việc thể hiện sự chuyên nghiệp. Đặc biệt trong môi trường làm việc hoặc giao tiếp quốc tế, việc sử dụng mạo từ đúng cách có thể tạo những ấn tượng tích cực.
Gặp khó khăn khi làm bài tập a an the lớp 6?
Dù đã học lý thuyết về mạo từ rất nhiều lần, không ít học sinh lớp 6 vẫn mất điểm đáng tiếc chỉ vì nhầm lẫn giữa “a”, “an” và “the”.
Đây là lỗi ngữ pháp phổ biến trong bài tập a an the lớp 6 – nhưng cũng là cơ hội dễ ghi điểm nếu được hướng dẫn đúng cách, luyện tập thường xuyên và áp dụng vào thực tế.
Hiểu được những trăn trở đó từ phụ huynh và học sinh, VUS – Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ đã thiết kế riêng chương trình tiếng Anh dành cho lứa tuổi 11–15.
Không chỉ tập trung vào việc củng cố kiến thức ngữ pháp nền tảng như mạo từ, thì, câu điều kiện, chương trình còn giúp học sinh vận dụng ngay vào 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, phát triển toàn diện và tự nhiên thay vì học vẹt.
Tại sao phụ huynh an tâm, học sinh tự tin khi học tại VUS?
Với gần 30 năm kinh nghiệm đào tạo, VUS là địa chỉ uy tín được hàng triệu gia đình lựa chọn. Đến nay, VUS đã:
- Đào tạo thành công 203.253 học viên đạt chứng chỉ Anh ngữ quốc tế, giữ vững kỷ lục là Hệ thống Anh ngữ có số lượng học viên đạt chứng chỉ quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam
- Nhận danh hiệu “Trung Tâm Đào Tạo Vàng” (Gold Preparation Centre) từ Nhà xuất bản & Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge (Cambridge University Press & Assessment)
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên tại VUS là một trong những yếu tố then chốt tạo nên chất lượng:
- 100% giáo viên có bằng cử nhân trở lên và chứng chỉ giảng dạy quốc tế (TESOL, CELTA hoặc TEFL)
- Thường xuyên được tập huấn và cập nhật phương pháp giảng dạy mới
- Am hiểu tâm lý lứa tuổi và có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ
Chương trình học tại VUS có gì nổi bật?
- Ứng dụng phương pháp học chủ động, giúp học sinh hứng thú, ghi nhớ sâu và dùng ngữ pháp chính xác, kể cả trong bài tập a an the lớp 6
- Tổ chức các hoạt động nhóm, thuyết trình, dự án thực tế giúp rèn luyện giao tiếp, tư duy phản biện và hợp tác
- Giáo viên giàu kinh nghiệm đồng hành và sửa lỗi kịp thời, giúp học sinh không hình thành thói quen sai
- Nội dung học tập sinh động, thực tiễn với các chủ đề như: thiên văn, khảo cổ, văn hóa, du lịch, khoa học…
- Học mọi lúc mọi nơi qua nền tảng số OVI TEENS
Đăng ký tư vấn miễn phí hôm nay để giúp con học tiếng Anh hiệu quả hơn
Phụ huynh để lại thông tin tại form dưới đây, đội ngũ VUS sẽ liên hệ tư vấn và sắp xếp buổi kiểm tra trình độ hoàn toàn miễn phí cho học sinh.
Tổng hợp các dạng bài tập a an the lớp 6
Bài tập a an the lớp 6 dạng 1: Chọn câu trả lời đúng
Lưu ý: ‘x’ có nghĩa là không có mạo từ
1. Hung and Lan are looking for ______ place to spend ______ night.
A. the / the
B. a / the
C. a / a
D. the / a
2. Please turn off ______ lights when you leave ______ room.
A. the / the
B. a / a
C. the / a
D. a / the
3. We are looking for people with______ experience.
A. the
B. a
C. an
D. x
4. Would you pass me______ salt, please?
A. a
B. the
C. an
D. x
5. Can you show me ______ way to ______ station?
A. the / the
B. a / a
C. the / a
D. a / the
6. She has read______ interesting book.
A. a
B. an
C. the
D. x
7. You’ll get ______ shock if you touch______ live wire with that screwdriver.
A. an / the
B. x / the
C. a / a
D. an / the
8. Mr. Smith is______ old customer and ______ honest man.
A. an / the
B. the / an
C. an / an
D. the / the
9. ______ youngest boy has just started going to______ school.
A. a / x
B. x / the
C. an / x
D. the / x
10. Does Lan go to______ town to visit Hung?
A. the
B. a
C. x
D. an
Đáp án:
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
| B | A | D | B | A | B | B | C | D | A |
Bài tập a an the lớp 6 dạng 2: Hoàn thành đoạn văn với các mạo từ phù hợp (a, an, the, hoặc x)
Lưu ý: ‘x’ có nghĩa là không có mạo từ
There was (1)______ knock on (2)______door. I opened it and found (3)______ small dark man in (4)______ blue overcoat and (5)______ woolen cap. He said he was (6)______ employee of (7)______gas company and had come to read (8)______ meter. But I had (9)______ suspicion that he wasn’t speaking (10)______ truth because (11)______meter readers usually wear (12)______ peaked caps. However, I took him to (13)______ meter, which is in (14)______dark corner under (15)______stairs. I asked if he had (16)______torch; he said he disliked torches and always read (17)______meters by (18)______light of (19)______match. I remarked that if there was (20)______ leak in (21)______ gas pipe there might be (22)______explosion while he was reading (23)______ meter.
Đáp án:
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
| a | the | a | a | a | an | the | the | a | the |
| 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
| x | x | the | the | the | a | x | the | a | a |
| 21 | 22 | 23 |
| a | an | the |
Bài tập a an the lớp 6 dạng 3: Hoàn thành bài văn với các mạo từ phù hợp (a, an, the, hoặc x)
Lưu ý: ‘x’ có nghĩa là không có mạo từ
Activity trackers are (1)______ very popular way to keep track of (2)______ physical activity and (3)______ calorie consumption. But are they accurate and reliable? A recent study conducted by (4)______ researchers at Stanford University looked at seven of (5)______ most popular trackers and focused on two measurements: (6)______ heart rate and how many calories were burned. (7)______ 60 volunteers who took part in (8)______ study included 31 women and 29 men.
For heart rate, researchers compared (9)______ trackers to (10)______ findings from an EKG or electrocardiogram. It turns out most of them were pretty accurate and reliable, with (11)______ error margin of just five percent in six out of (12)______ seven trackers analyzed.
To measure calories burned, researchers compared (13)______ trackers’ findings to those of (14)______ instrument that measures oxygen and carbon dioxide in a person’s breath. (15)______ trackers’ calorie measurements, it turns out, were incredibly inaccurate. (16)______ degree of inaccuracy ranged from 27 percent for (17)______ most accurate tracker, to 93 percent for (18)______ most inaccurate one.
Researchers concluded that (19)______ people should not base their food intake on how many calories (20)______ activity tracker says they’re burning.
Đáp án:
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
| a | x | x | x | the | x | the | the | the | x |
| 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
| an | the | the | an | the | the | the | the | x | an |
Bài tập a an the lớp 6 dạng 4: Chọn các phương án đúng để hoàn thành đoạn văn
Dr. Ludwig is (1)______ obesity expert and professor of nutrition at Harvard University. He wrote (2)______ book entitled Always Hungry. (3)______ main message of the book is that what causes obesity is not (4)______ excess of calories, but (5)______ excess of (6)______ sugar and (7)______ refined or processed carbohydrates. Dr. Ludwig believes that (8)______ low fat, high carbohydrate diet people have been eating for the last four decades is making us unhealthy.
1.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
2.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
3.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
4.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
5.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
6.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
7.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
8.
| A. a | B. an | C. – | D. the |
Đáp án:
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
| B | A | D | B | B | C | C | D |
Với mong muốn mang đến cho các em môi trường học tập tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế, VUS luôn không ngừng phấn đấu và phát triển, nhằm nâng cao chất lượng cả về giảng dạy và đào tạo.
VUS cam kết trang bị cho học viên những hành trang vững chắc nhất, giúp các bạn bước gần hơn với thành công.
Các dạng bài tập a an the lớp 6 phổ biến cũng như các kiến thức trọng tâm đã được VUS tổng hợp trong bài viết này.
Bằng việc hiểu rõ cách sử dụng và phân biệt các mạo từ, học sinh có thể tự tin giải quyết những bài tập có cùng chủ đề tại trường lẫn lớp một cách dễ dàng.
Hãy tiếp tục theo dõi VUS để cập nhật nhanh chóng những kiến thức Anh ngữ hữu ích hàng ngày bạn nhé!
Vui lòng để lại thông tin phía dưới để được tư vấn miễn phí
Ngô Nguyễn Bảo Nghi
143
KET
Đỗ Huỳnh Gia Hân
Starters
15
Khiên
Võ Nguyễn Bảo Ngọc
Starters
15
Khiên
Nguyễn Võ Minh Khôi
Movers
15
Khiên
Nguyễn Đặng Nhã Trúc
Starters
15
Khiên
Phạm Việt Thục Đoan
IELTS
8.5
Doãn Bá Khánh Nguyên
IELTS
8.5
Nguyễn Lê Huy
IELTS
8.0
Võ Ngọc Bảo Trân
IELTS
8.0
Nguyễn Đăng Minh Hiển
144
KET
Ngô Nguyễn Bảo Nghi
143
KET
Đỗ Huỳnh Gia Hân
Starters
15
Khiên
Võ Nguyễn Bảo Ngọc
Starters
15
Khiên
Nguyễn Võ Minh Khôi
Movers
15
Khiên
Nguyễn Đặng Nhã Trúc
Starters
15
Khiên
Phạm Việt Thục Đoan
IELTS
8.5
Doãn Bá Khánh Nguyên
IELTS
8.5
Nguyễn Lê Huy
IELTS
8.0
Võ Ngọc Bảo Trân
IELTS
8.0
Nguyễn Đăng Minh Hiển
144
KET
Môi trường học tập
chuẩn Quốc tế
Cơ sở vật chất, giáo viên và chứng nhận từ đối tác quốc tế mang đến môi trường giáo dục tiếng Anh hàng đầu với trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên.
Vui lòng để lại thông tin phía dưới để được tư vấn miễn phí
